Áo khoác cardigan - không kể là mặc riêng hoặc phối cùng áo hai dây/ba lỗ, đầm maxi - vẫn mang lại nét quyến rũ và tôn dáng cho những ai mặc nó.

Cardigan (áo khoác dệt kim) là món đồ thời trang quen thuộc của mọi độ tuổi. Tính "quốc dân" của nó được thể hiện qua sự ưu ái của các nhà mốt với các thiết kế được chỉnh lý màu sắc, chất liệu và kiểu dáng sáng tạo. Dù phong cách bạn là gì, hãy tin rằng sẽ luôn có ít nhất một kiểu cardigan làm vừa lòng bạn.

Kendall Jenner ngọt ngào như một nàng thơ đồng quê trong chiếc áo khoác cardigan tím mộng mơ.
Kendall Jenner ngọt ngào như một nàng thơ đồng quê trong chiếc cardigan tím mộng mơ. Ảnh: Splash News.

Áo khoác cardigan là gì?

Xuất hiện lần đầu trong thế giới dệt kim vào năm 1868, cardigan được truyền cảm hứng từ áo gile len mà các sĩ quan quân đội Anh thường mặc. Đến những năm 1920, đây bắt đầu trở thành một item phi giới tính được ưa chuộng ở cả nam lẫn nữ.

Ngày nay, cardigan hiện đại đã trải qua nhiều sự thay đổi và được tạo ra với đa dạng các loại chất liệu như cashmere, cotton, len, polyester và các loại vải dệt kim khác. Hơn nữa, những kiểu dáng cardigan đa dạng với các độ dài khác nhau đang ngày càng trở nên phổ biến, mang đến cho người mặc sự lựa chọn phong phú, từ thanh lịch, dịu dàng đến trẻ trung, năng động.

Từ những sao hạng A đến IT girl nổi tiếng, chiếc áo khoác cardigan luôn được ưa chuộng và biến hóa thành đa dạng phong cách khác nhau (thứ tự trong ảnh lần lượt là Bella Hadid, Hailey Bieber, Gigi Hadid và Kylie Jenner).
Từ những sao hạng A đến IT girl nổi tiếng, chiếc áo cardigan luôn được ưa chuộng và biến hóa thành đa dạng phong cách khác nhau (thứ tự trong ảnh lần lượt là Bella Hadid, Hailey Bieber, Gigi Hadid và Kylie Jenner). Ảnh: PIERRE SUU/GETTY IMAGES; CHRISTIAN VIERIG/GC IMAGES ; ARNOLD JEROCKI; GOTHAM/GETTY IMAGES.

Cardigan thường được xem là một phiên bản áo len nhưng có thiết kế có thể mở bằng khuy hoặc khóa kéo như áo khoác. Hiện nay, dưới sự thay đổi nhanh chóng của các xu hướng thời trang, nhiều mẫu cardigan hiện đại thường không có khuy và được thiết kế để khoác hờ. Bên cạnh đó, áo cardigan có thể có tay ngắn hoặc tay dài, mang đến sự linh hoạt và đa dạng trong phong cách cho người mặc.

Không chỉ là items mùa Thu Đông, áo khoác cardigan có thể được diện và phối hợp cùng những items trong mọi mùa trong năm giống như cái cách Emma Roberts trưng dụng.
Không chỉ là item mùa Thu Đông, cardigan có thể được diện và phối hợp cùng những items trong mọi mùa trong năm giống như cái cách Emma Roberts trưng dụng. Ảnh: Splash News.

Xem thêm: Áo khoác jeans oversized và bí quyết phối đồ đỉnh cao

Trong bộ sưu tập Thu Đông 2024, nhiều thương hiệu thời trang danh tiếng đã trình làng những mẫu cardigan độc đáo và ấn tượng. Trong khi Polo Ralph Lauren gây choáng ngợp với các thiết kế áo khoac dệt kim tinh xảo kết hợp từ vẻ đẹp cổ điển và sang trọng, những mẫu cardigan dệt kim từ Prada lại sử dụng gam màu tươi sáng, mang lại vẻ thanh lịch và hiện đại. Nổi bật nhất phải kể đến Alexander McQueen, khi họ đã mang đến sự giao thoa hoàn hảo giữa phong cách gothic mạnh mẽ và sự mềm mại của chất liệu len cao cấp, tạo nên những chiếc cardigan đầy cá tính. Nếu yêu thích kiểu cardigan kinh điển, tinh tế qua từng chi tiết nhỏ, bạn đừng bỏ qua nhà mốt Chanel.

Các thiết kế cardigan trên sàn diễn mùa Thu của các nhà mốt đình đám lần lượt là Ralph Lauren, Prada, Alexander McQueen và Chanel. Ảnh: Ralph Lauren, Isidore Montag / Gorunway.com, Alexander McQueen, Umberto Fratini / Gorunway.com.

Chỉ cần bạn chọn đúng kiểu cardigan thì item này sẽ trở thành điểm nhấn hoàn hảo cho trang phục, dù bạn đang hướng đến phong cách giản dị hay sang trọng.

Biến hóa phong cách với cardigan: Những kiểu dáng đa dạng và cách mix & match đỉnh cao

Áo khoác cardigan dáng lỡ

Là kiểu cardigan phổ biến nhất, cardigan dáng lỡ vừa mang đến sự ấm áp và phong cách cho người mặc. Với hàng khuy cài phía trước và độ dài ngang eo, loại cardigan này có thể được mặc theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc và phong cách và hoàn cảnh. Nếu bạn yêu thích phong cách casual hay tối giản, hãy kết hợp kiểu cardigan này cùng quần shorts hoặc jeans và đi cùng giày thể thao. 

Phối áo khoác cardigan cùng quần short năng động và trẻ trung.
OLD NAVY | Quần short Jean nữ
Áo khoác cardigan của GAP.
GAP | Áo len nữ.

Bạn cũng có thể diện chiếc áo này cho những dịp trang trọng hơn như những buổi tiệc hay thời trang công sở. Hãy thử kết hợp những chiếc áo cardigan tông màu trung tính với áo thun và chân váy midi cạp cao để có một ngày làm việc nhiều hứng khởi. Hoặc bạn cũng có thể thử phối chúng cùng quần tây ống rộng và một đôi giày cao gót để tạo nên một vẻ ngoài thanh lịch.

MANGO | Xăng-Đan Low1.

Xem thêm: Quần tây ống rộng và những cách phối đồ không thể bỏ lỡ

Cardigan cổ chữ V

Một trong những kiểu cardigan đa năng nhất và cũng là kiểu dáng được đông đảo tín đồ thời trang yêu thích nhất là cardigan cổ chữ V. Kiểu dáng này còn được những IT girl như Hailey Bieber hay Bella Hadid ưa chuộng. Cổ hình chữ V với độ dài áo ở ngang hoặc trên eo một chút sẽ khéo léo khoe trọn đường cong của cơ thể bạn.

Hailey Bieber cùng với bộ outfit thời thượng và linh hoạt với chiếc áo khoác cardigan cổ V sơ vin trong quần jeans
Hailey Bieber cùng với bộ outfit thời thượng và linh hoạt với chiếc áo khoác cardigan cổ V sơ vin trong quần jeans. Ảnh: Backgrid.

Có rất nhiều cách để phối đồ với cardigan cổ chữ V. Bạn có thể mặc nó đi làm với chiếc đầm họa tiết và giày cao gót để trở thành nàng thơ ngọt nào. Tùy vào màu sắc của chiếc đầm, bạn có thể kết hợp với bất kỳ màu sắc của bốt nào.

Taylor Swift nổi bật trong chiếc đầm họa tiết cùng áo khoác cardigan tông vàng rực rỡ.
Taylor Swift nổi bật trong chiếc đầm họa tiết cùng áo cardigan tông vàng rực rỡ. Ảnh: Getty Images.

Hóa thân thành một quý cô quyến rũ cùng chiếc đầm hai dây hoa tiết hoa hút mắt. Thêm một chiếc cardigan, nàng sẽ tự tin và thoải mái trong thời tiết chuyển mùa này.

OLD NAVY | Đầm Nữ.

Màu xanh của bầu trời và đại dương sẽ tạo cho bạn vẻ ngoài tươi trẻ và đầy sức sống. Sự phối hợp này không chỉ mang lại sự thoải mái mà còn giúp bạn nổi bật với phong cách thời trang độc đáo và duyên dáng.

Xem thêm: Ý tưởng phối đồ theo pantone màu 2024

MANGO | Đầm Sicilia.

Để có một vẻ ngoài linh hoạt hơn, hãy mặc cùng quần jeans denim hoặc quần ống rộng. Kiểu cardigan này có thể được phối với nhiều trang phục khác nhau, tùy thuộc vào phong cách của bạn.

Bella Hadid diện áo khoác cardigan cùng quần jeans đơn giản nhưng không đơn điệu.
Bella Hadid tỏa sáng trong chiếc outfit đơn giản nhưng không đơn điệu cùng chiếc áo cardigan và quần jeans. Ảnh: Splash News.

Nếu nàng yêu thích phong cách Preppy hay phong cách của những quý cô Paris, họa tiết sọc ngang thủy thủ là thứ không thể thiếu trong tủ đồ của bạn. Vậy sao không bổ sung họa tiết này với chiếc cardigan của Cotton:on?

Một chiếc túi xách basic sẽ là sự bổ trợ hoàn hảo cho outfit casual này của nàng. Bên cạnh đó, chiếc túi nhỏ gọn của Sisley sẽ làm tôn lên bộ đồ và dáng người của nàng.

Cardigan không cúc/khuy

Bạn đang tìm kiếm một chiếc cardigan có thể mặc quanh năm? Hãy thử diện một chiếc cardigan không khuy cài để tạo nên vẻ ngoài thanh lịch theo ý muốn của bạn.

Mẫu cardigan này có thể được mặc trong nhiều hoàn cảnh khác nhau từ đi làm thường ngày đến những buổi hò hẹn. Một trong những cách phổ biến nhất là mặc cardigan bên ngoài áo tanktop basic được sơ vin với quần jeans, kết hợp cùng bốt cổ thấp hoặc giày cao gót.

OLD NAVY | Áo Khoác Nữ.

Nếu bạn muốn trông nổi bật hơn, hãy kết hợp chiếc cardigan này với váy lụa, bốt cao gót và một chiếc clutch nhỏ xinh.

PARFOIS | Túi nữ Giselle.

Xem thêm: Xuống phố sành điệu hơn với chân váy lụa.

Cardigan dáng dài

Một trong những chiếc cardigan tốt nhất trong tủ quần áo của bạn chắc chắn là cardigan dáng dài. Kiểu dáng này có thể kéo dài đến dưới hông, đầu gối và thậm chí dài tới gót chân.

Hailey Bieber duyên dáng và ngọt ngào trong chiếc cardigan dáng dài. Ảnh: CHRISTIAN VIERIG/GC IMAGES.

Bạn có thể tạo nên vẻ ngoài chuyên nghiệp với cardigan dáng dài bằng cách kết hợp nó với đầm sơ mi. Đối với các buổi tụ họp và đi chơi buổi tối, hãy học phong cách của Hailey Bieber bằng cách phối chiếc cardigan dáng dài hoàn hảo khi phối cùng những chiếc đầm maxi hay midi.

Áo gile cardigan

Muốn thử diện cardigan trong những ngày thời tiết thất thường? Hãy thử ngay áo gile cardigan. Áo gile cardigan là một loại cardigan cực kỳ thoải mái, không tay nên bạn sẽ không cảm thấy quá nóng hay quá lạnh trong giai đoạn chuyển mùa.

Kendall Jenner tỏa sáng cùng vẻ đẹp ngọt ngào và tươi sáng với chiếc ghile cardigan. Ảnh: Gotham/Getty Images.

Áo gile là một trang phục đa năng và thú vị, cho phép bạn biến hóa theo nhiều phong cách khác nhau. Với khả năng kết hợp dễ dàng cùng các tông màu đa dạng, áo gile giúp bạn tạo ra những hiệu ứng thời trang độc đáo và ấn tượng. Kendall Jenner và Bella Hadid là minh chứng rõ ràng cho phong cách này.

Những chiếc áo len cũng có thể trở nên thật "slay" qua cách diện của Bella Hadid. Ảnh: Pierre Suu/Getty Images.
GAP | Áo Len Nữ

---

Áo khoác cardigan không chỉ là biểu tượng của thời trang đa dụng mà còn là "vị cứu tinh" trong những thời khắc chuyển mùa, mang đến sự ấm áp và phong cách vượt thời gian. Từ những chiếc cardigan cài khuy dài ngang eo, croptop cổ chữ V, đến cardigan dáng dài hay cardigan gile không tay, mỗi loại đều mang đến cho bạn những lựa chọn phong phú để phù hợp với mọi dịp và phong cách riêng. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã tìm thấy cảm hứng và những gợi ý thú vị để làm mới tủ quần áo của mình với những kiểu cardigan phổ biến và cá tính. Hãy thử nghiệm và khám phá, vì một chiếc cardigan hoàn hảo có thể làm bạn tỏa sáng trong mọi hoàn cảnh.