Không ai hiểu các vận động viên hơn Nike. Nhờ vào những nghiên cứu mới, tính năng tiên tiến và một chương trình đổi mới táo bạo, Nike đã phát triển dòng giày Alphafly lên phiên bản Alphafly 3 - một đôi giày với khả năng thỏa mãn tất cả các vận động viên marathon. Giờ đây, Nike đang tối ưu hóa công nghệ Nike Air độc quyền, một trong những nhân tố chủ chốt tạo nên đôi giày đặc biệt này, thứ mang lại hiệu suất vượt trội cho các vận động viên trên đường đua, sân bóng và sân cỏ.

Nike đã tối ưu hóa công nghệ Air bằng cách tận dụng sức mạnh của thuật toán và kho dữ liệu vô giá về vận động viên từ Phòng Nghiên cứu Thể thao Nike. Và đem tới kết quả là những đôi giày giúp hiện thực hóa ước mơ của các vận động viên, đưa họ đến gần hơn với thành công và đỉnh cao phong độ.

Dựa trên các nghiên cứu khoa học kết hợp cùng những sáng kiến độc đáo, Nike hân hạnh đem đến các dòng sản phẩm mới nhất dành cho vận động viên. Bao gồm giày chạy đế đinh cải tiến Nike Victory 2 và Nike Maxfly 2, giày bóng rổ Nike G.T. Hustle 3, và đôi giày bóng đá cao cấp nhất từ trước đến nay - Nike Air Zoom Mercurial 2024.

Nike Alphafly 3 đã ra mắt vào tháng 1 năm 2024 với nhiều màu sắc mới, có sẵn trên nike.com và các nhà phân phối chính hãng. Hiện tại, Nike Maxfly 2 và Nike Victory 2 cũng đã có mặt với số lượng giới hạn trên nike.com. Bên cạnh đó, đôi G.T. Hustle 3 và Air Zoom Mercurial 2024 sẽ được lên sàn vào tháng 7 này. Các sản phẩm Nike Alphafly 3, Nike Victory 2 và Nike Maxfly 2 hiện đã có mặt tại hệ thống cửa hàng Nike ACFC toàn quốc.

Siêu phẩm Nike Vaporfly 3 (Ảnh: Nike)

Trong năm năm kể từ khi Nike, Eliud Kipchoge và đôi giày đột phá Alphafly đã làm nên điều không tưởng - phá vỡ cột mốc 2 giờ trong marathon - nhãn hàng cho thấy sự nỗ lực không ngừng trong việc tạo ra những sản phẩm và trải nghiệm đột phá nhất.

Chính những nghiên cứu mới, tính năng đột phá và nỗ lực đổi mới táo bạo đã dẫn dắt Nike phát triển dòng siêu giày Alphafly thành Alphafly 3, với khả năng thỏa mãn bất kỳ vận động viên nào. Hiện tại, Nike đang tối ưu hóa công nghệ Air độc quyền của mình - một trong ba nhân tố chủ chốt trong "hệ thống tốc độ" của siêu giày - để mang lại kết quả vượt trội cho các vận động viên trên đường đua và sân đấu.

Hành trình tiến hóa của biểu tượng: Từ quá khứ đến tương lai

"Khi Alphafly ra mắt, nó đã khiến công chúng choáng ngợp với sự xuất hiện của công nghệ Air Zoom," Tony Bignell, Phó Chủ tịch mảng giày chạy bộ của Nike, chia sẻ. "Đó là một bước đột phá lớn. Với những nghiên cứu chuyên sâu từ các chuyên gia tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Thể thao Nike và sự xác nhận từ Eliud Kipchoge, vận động viên marathon vĩ đại nhất thế giới, chúng tôi đã thành công chứng minh rằng Alphafly không chỉ hiệu quả mà còn mang lại sự nhạy bén và nguồn năng lượng tuyệt vời - có thể nói đây là sản phẩm hàng đầu trong ngành. 'Hệ thống tốc độ' này, bao gồm bộ đệm ZoomX, tấm carbon và các bộ phận Air Zoom, tiếp tục là lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ của Nike."

Kể từ khi Eliud Kipchoge hoàn thành cuộc đua marathon với thời gian kỷ lục 1:59:40 trong bản thử nghiệm của Nike Alphafly, phiên bản Alphafly 3 đã tiến hóa thành mẫu giày nhẹ và được tinh chỉnh hoàn hảo nhất từ trước đến nay. Nike đã cải tiến đế giày từ thiết kế các phần riêng lẻ thành một khối thống nhất, nhằm tối ưu hóa mọi tương tác giữa bàn chân và đôi giày. Giờ đây, dù bạn chạy với bất kỳ nhịp độ nào, Alphafly 3 sẽ luôn trợ lực cho từng bước chân của bạn.

Hình ảnh của Eliud Kipchoge gắn liền với hình ảnh những đôi giày Nike thời thượng và ấn tượng

Thiết kế nhẹ như lông vũ của Alphafly 3 được phát triển dựa trên khảo sát từ nhóm thử nghiệm lớn nhất từ trước đến nay - bao gồm cả những người chạy bộ hàng ngày lẫn các vận động viên marathon hàng đầu. Trong suốt quá trình thiết kế, từ những bản vẽ 3D ban đầu đến các nguyên mẫu thực tế, những đóng góp quý báu từ các vận động viên như Eliud đã giúp các nhà thiết kế của Nike loại bỏ những phần thừa ở giữa đế và gót giày, chỉ giữ lại ở những vị trí cần thiết. Điều này giúp tập trung tải trọng lên các bộ phận Air Zoom ở phần trước của bàn chân, cho phép tất cả các vận động viên kích hoạt chúng một cách hiệu quả hơn.

Trong suốt các phiên bản phát triển của Alphafly, có duy nhất một công nghệ không thay đổi: Air Zoom. “Chúng tôi đã tinh chỉnh các yếu tố khác của đôi giày để bạn có thể tận dụng tối đa hai bộ phận Air ở phần trước của bàn chân, cho phép Air thực hiện nhiều công việc hơn cho bạn,” Bignell chia sẻ. Điều này chứng minh rằng khi bạn có một thứ gì đó hoạt động hiệu quả, bạn không thay đổi nó — bạn nâng cấp nó.

Lý thuyết này đã đem lại thành công rực rỡ. Trong cuộc thi marathon Chicago 2023, sử dụng phiên bản thử nghiệm của Alphafly 3 trong giai đoạn phát triển chính thức, vận động viên Nike Sifan Hassan đã ghi dấu ấn với thành tích nhanh thứ hai trong lịch sử marathon nữ.

Công nghệ Air: Lợi thế trên đường đua

Nike đã nâng tầm hệ thống tốc độ của mình với công nghệ Air, để giúp các vận động viên điền kinh hàng đầu phá kỷ lục ở mọi cự ly, từ chạy nước rút đến các sự kiện chạy đường dài.

Các công nghệ Air Zoom lần đầu tiên xuất hiện trong giày đinh điền kinh của Nike vào năm 2020, mang đến sự đột phá về đệm hỗ trợ cho các vận động viên. Hướng tới Thế Vận Hội Olympic Paris 2024, Nike hân hạnh giới thiệu Maxfly 2 - giày đinh dành cho các vận động viên chạy cự ly ngắn từ 100m đến 400m và Victory 2 - giày đinh dành cho các vận động viên chạy cự ly trung bình từ 800m đến 1500m.

Giày Nike Air Maxfly 2

Cả hai mẫu giày này đều có thiết kế mặt đế phẳng hơn, mang lại sự ổn định với diện tích tiếp xúc mặt đất lớn hơn, đồng thời vẫn giữ được độ bật nảy năng lượng đặc trưng chỉ có ở Nike Air. Những đường chéo hoạt động như một hệ thống hỗ trợ bên trong, góp phần tăng cường sự ổn định cho cả Maxfly 2 và Victory 2. Điều này giúp các vận động viên tận dụng tối đa lực chân của họ và duy trì sự ổn định khi chạy trên các đoạn cua của đường chạy.

Giày Nike Air Zoom Victory 2

“Công nghệ Nike Air không chỉ thay đổi tốc độ của các vận động viên mà còn thay đổi cả bộ mặt của môn điền kinh,” tiến sĩ Emily Farina, nhà nghiên cứu chính tại NSRL, chia sẻ. “Với việc ra mắt công nghệ Air Zoom trong Maxfly và Victory, các vận động viên đã có được giày đinh với đệm hỗ trợ. Điều này thực sự truyền cảm hứng cho nhiều người thử sức ở những cự ly mà trước đây họ chưa từng dám nghĩ đến.”

Hiệu quả của công nghệ Air được minh chứng rõ ràng qua những thành tích năm ngoái: Trong năm 2023, các vận động viên điền kinh và marathon đã thiết lập chín kỷ lục thế giới mới — trong đó, các vận động viên của Nike chiếm đến tám kỷ lục, bao gồm các cự ly từ 1500 mét đến marathon. Hơn nữa, tại Giải Vô địch Điền kinh Ngoài trời Thế giới 2023, 50% số huy chương đã thuộc về các vận động viên sử dụng giày Nike.

Nike áp dụng công nghệ độc quyền của mình với sự chính xác và sáng tạo tuyệt vời. “Có rất nhiều điều bạn có thể làm với Air — nó có thể trở thành hệ thống đệm bảo vệ bật nhất và cũng có thể biến hóa để trở thành hệ thống đệm phản hồi tốt nhất,” Leo Chang, Giám đốc Cấp cao của bộ phận Thiết kế Sản phẩm Giày chạy bộ, cho biết. “Chúng tôi có nhiều hình dạng và mức độ căng khác nhau cho bộ phận Air vì chúng sẽ đóng vai trò chủ chốt trong đôi giày của bạn, dù bạn là người có trọng lượng cơ thể thấp và cần sự hỗ trợ từ Air hay bạn đang tham gia vào môn thể thao hoặc sự kiện có yêu cầu cụ thể.”

Công nghệ Nike Air: Lợi thế trên sân đấu

Các nhà nghiên cứu của Nike hiểu rằng các cầu thủ bóng rổ luôn khao khát có được khả năng hồi sức hiệu quả và tối ưu từ lúc khai cuộc đến khi kết thúc trận đấu. Nhằm đáp ứng nhu cầu đó, họ đã phát triển G.T. Hustle 3.

Giày Nike G.T. Hustle 3

Quá trình phát triển đôi giày này tập trung vào việc tăng cường phục hồi năng lượng, đạt trọng lượng lý tưởng và cải thiện sự thoải mái cho các vận động viên, theo chia sẻ của Tiến sĩ Elysia Davis, Nhà nghiên cứu chính của Nike. Kết quả là: “Nike có thể tự tin khẳng định rằng 'G.T. Hustle 3 giúp bạn tiết kiệm năng lượng'” Davis cho biết. “Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Thể thao của Nike (NSRL) đã phát hiện rằng một vận động viên tiêu thụ ít oxy hơn khi mang G.T. Hustle 3 so với khi thực hiện cùng một lượng công việc với G.T. Hustle 2”. Đây là một lợi thế to lớn cho bất kỳ cầu thủ nào, cô bổ sung, dù bạn là vận động viên chuyên nghiệp hay chỉ tham gia chơi bóng rổ để giải trí.

Điểm then chốt dẫn đến kết quả vượt trội này chính là bộ phận Nike Air Zoom mới ở phần mũi chân, được thiết kế đặc biệt cho để đáp ứng những nhu cầu của môn bóng rổ. Bộ phận Air Zoom mới này kết hợp với lớp Nike Air Zoom strobel được may liền, tạo ra một lớp đệm kép dưới bàn chân để tăng cường khả năng lưu trữ và hoàn trả năng lượng.

Air Zoom ở phần mũi chân cùng với phần gót mềm mại và đàn hồi, kết hợp với độ lệch cao, giúp chuyển động từ gót chân đến mũi chân trở nên mượt mà hơn bao giờ hết. Phần trên của giày được làm từ Nike Radial Knit, một loại vải dệt mới, nhẹ, thoáng khí và mềm mại, mang lại sự hỗ trợ và bao bọc từng vùng mà không khiến đôi chân trở nên nặng nề.

Một điểm đặc biệt trong câu chuyện về G.T. Hustle 3 là nghiên cứu của NSRL cho đôi giày này được dẫn dắt xuyên suốt bởi những người phụ nữ.

"Tôi nghĩ rằng đây là một nguồn cảm hứng mạnh mẽ về việc đổi mới cho những người phụ nữ — điều này không có nghĩa là tạo ra một đôi giày riêng biệt với màu sắc khác nhau," Davis nói. "Đó là về việc lắng nghe những quan điểm của phụ nữ về thể thao và chú ý đến những phản hồi chi tiết mà họ đưa ra. Điều này cho phép chúng tôi không chỉ tạo ra đôi giày bóng rổ tốt nhất cho phụ nữ, mà còn là đôi giày bóng rổ tốt nhất cho tất cả mọi người."

Công nghệ Nike Air: Chinh phục môn thể thao “Vua”

Để đáp ứng nhu cầu của các cầu thủ bóng đá trên toàn thế giới, Nike đã mang công nghệ Air từ sân bóng rổ sang sân bóng đá — và điều này tạo ra không ít những thách thức cần vượt qua.

Một trong những thách thức lớn nhất là sự hạn chế. Trên sân bóng rổ, các vận động viên cần chạy, nhảy và chuyển hướng liên tục, và bộ đệm từ Air Zoom Unit có thể được xếp chồng cao hơn để hỗ trợ — lên đến 30mm trong G.T. Hustle 3.

Tuy nhiên, trên sân bóng đá, các cầu thủ cần tiếp xúc càng gần mặt cỏ càng tốt, đồng thời phải nhanh chóng dừng lại, tăng tốc và chuyển hướng trên nền đất mềm, dễ hấp thụ năng lượng. Thêm vào đó, thông thường mọi người cho rằng đôi giày bóng đá đứng phom và chắc chắn mới là đôi giày tốt; việc thêm đệm thường bị coi là làm mềm giày một cách tiêu cực cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Để điều chỉnh công nghệ Air phù hợp cho các cầu thủ bóng đá, giải pháp của Nike là lưu trữ năng lượng trong một không gian nhỏ. Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra một lớp Air Zoom Strobel dày chỉ 4 mm.

Năm 2022, dòng giày Mercurial đã tái định vị Air Zoom vào lĩnh vực bóng đá với bộ phận Air đầu tiên dành riêng cho môn thể thao này, và kết quả thật đáng kinh ngạc. Các vận động viên Nike đã vô cùng ấn tượng với khả năng phục hồi năng lượng trên sân cỏ. Sự tin tưởng của các vận động viên vào thương hiệu đã giúp Nike cho ra mắt sự đổi mới này và thấy trước được sự đón nhận tích cực từ công chúng.

Mùa Hè này tại Paris, đội ngũ Nike đã đặt mục tiêu làm cho đôi giày nhanh nhất của mình trở nên tốt hơn nữa cho các vận động viên.

Bằng cách tinh chỉnh những cải tiến về công nghệ Air, Nike Air Zoom Mercurial 2024 đem đến khả năng phục hồi năng lượng tối ưu hơn 10% so với phiên bản trước đó, mang đến trải nghiệm tuyệt vời hơn cho các cầu thủ.

Một lần nữa, đội ngũ Nike đã chứng minh sự sáng tạo vượt trội của mình bằng cách tối ưu hóa công nghệ Air. Các rãnh linh hoạt đã được loại bỏ khỏi bộ phận Air Zoom Strobel. Thay vào đó, các vùng linh hoạt đã được điều chỉnh và thêm vào phần đế của Mercurial 2024. Việc loại bỏ các rãnh linh hoạt giúp tối ưu hóa khả năng phục hồi năng lượng, trong khi việc thêm các vùng linh hoạt ở phần mũi chân tăng cường sự kết nối và tương tác của vận động viên với Air Zoom.

Phần đế và thiết kế đinh giày của Mercurial 2024 cũng được tinh chỉnh để tạo ra sự kết nối tốt hơn với bộ phận Air ở phần giữa lòng bàn chân, đồng thời vẫn giữ được độ bám đặc trưng của Mercurial.

Giày Nike Mercurial 2024

Thêm vào đó, mẫu đinh chevron giúp các vận động viên di chuyển hiệu quả cũng như chuyển hướng nhanh chóng trên sân cỏ.

Nhiều cầu thủ bóng đá nhấn mạnh rằng giày của họ cần phải cảm giác như một phần tự nhiên của bàn chân, và họ thi đấu tốt nhất khi giày phối hợp cùng họ. Lắng nghe ý kiến của các vận động viên, Nike đã tập trung vào việc làm cho Mercurial 2024 vừa vặn nhất có thể. Đội ngũ đã giảm từ năm lớp vật liệu ở phần trên xuống còn ba lớp, làm cho giày mềm hơn và nhẹ hơn. Điều này giúp giảm độ dày của phần trên xuống gần 30%, giúp nó dễ dàng ôm sát bàn chân vận động viên hơn, tạo cảm giác tự nhiên hơn.

Cuối cùng, lớp lót được thiết kế chiến lược và đặt bên trong giày để đảm bảo độ bám chắc chắn ở những nơi cầu thủ cần nhất. Ở những nơi không cần độ bám và khóa chặt, Nike đã cho ra Atom Knit — một loại sợi bền, nhẹ thường được sử dụng trong giày đinh cao cấp của thương hiệu. Điều này giúp giảm trọng lượng giày, giúp cầu thủ cảm thấy nhẹ nhàng hơn trên sân cỏ, mang đến sự tự tin và hiệu suất tối đa trong mỗi trận đấu.

Tương lai của công nghệ Nike Air cùng các vận động viên sẽ phát triển như thế nào?

Tương lai của Air đang diễn ra ngay lúc này, khi Nike đang tận dụng những bước tiến mới nhất trong trí tuệ nhân tạo (AI) và các công cụ kỹ thuật số tiên tiến để tạo ra những sản phẩm độc nhất vô nhị cùng với các vận động viên thông qua A.I.R. — Athlete Imagined Revolution.

A.I.R. là sự hợp tác với 13 vận động viên có tầm nhìn, để hình dung về tương lai của Air. Bằng cách sử dụng khéo léo AI và các công cụ thuật toán, cùng với chuyên môn khoa học, sự đồng cảm và đổi mới trong thiết kế, Nike không chỉ lắng nghe các vận động viên của mình mà còn khuếch đại tiềm năng của họ thông qua A.I.R.

Như Giám đốc Đổi mới sáng tạo của Nike, John Hoke, đã chia sẻ: "A.I.R. được thúc đẩy bởi sự cá nhân hóa, hợp tác và sáng tạo với những khả năng vô tận. Chúng tôi đang tiến tới những tầm cao mới cho sự cải tiến bằng cách tận dụng sức mạnh của dữ liệu, thiết kế và những giấc mơ. Chúng tôi đang mở ra một kỷ nguyên mới của thể thao — sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học, nơi mà sự đổi mới không còn có giới hạn."

Hãy cùng khám phá thêm những mặt hàng giày Nike ấn tượng sắp tới sẽ lên kệ trên toàn bộ hệ thống cửa hàng Nike ACFC bạn nhé!

(Lược dịch: Nike Newsroom)