Không chỉ gắn liền với sự nổi loạn của phong trào punk and rock trong những năm 70 và 80 áo khoác da còn là món đồ kinh điển trong tủ đồ của nhiều tín đồ thời trang toàn cầu.

Đại diện cho sự tự do và cá tính mạnh mẽ, áo khoác da không chỉ là món đồ thời trang mà còn là biểu tượng văn hóa đặc trưng. Dù các xu hướng thời trang có thay đổi không ngừng, item này vẫn giữ được vị thế của mình, từ đường phố năng động đến các sàn diễn danh tiếng. Với thiết kế tinh tế, mạnh mẽ áo khoác da luôn là lựa chọn ưu tiên của những người yêu thích sự độc đáo và thể hiện cá tính riêng biệt.

Ảnh: ACFC.

Mời bạn cùng ACFC tìm hiểu về chiếc áo kinh điển trong mọi tủ đồ này.

Sự ra đời của những chiếc áo khoác da đầu tiên

Xuất hiện lần đầu tiên trong Thế chiến thứ I, khi chiếc áo này được sử dụng làm đồng phục để bảo vệ các phi công Đức khỏi sự thay đổi nhiệt độ khắc nghiệt trong buồng lái. Đến thế chiến thứ II, các phi công Mỹ và Anh cũng bắt đầu mặc áo khoác da như đồng phục chức năng. Những chiếc áo vào thời kỳ này thường có màu nâu, được gọi là "bomber jacket" (áo khoác ném bom), và được thiết kế để phục vụ những nhu cầu cụ thể của quân đội.

Chiếc áo khoác da A-1 của Quân đoàn Không quân Hoa Kỳ. Ảnh: Bidstitch.

Áo khoác Perfecto

Bước đột phá của áo khoác da là vào năm 1913 khi hai anh em Irving và Jack Schott, những người sáng lập Schott N.Y.C, đã tạo ra chiếc áo khoác da xe máy đầu tiên mang tên Perfecto.

Đến năm 1928, hai anh em Irvin Schott mới cho ra mắt chính thức mẫu áo khoác da này vẫn với tên gọi như trên. Schott đặt tên thiết kế này theo tên công ty sản xuất xì gà yêu thích của ông. Đây là một bước đột phá lớn trong thế giới xe máy vì đây là chiếc áo khoác đầu tiên có khóa kéo hoạt động hoàn toàn thay thế cho những chiếc cúc mỏng manh. Áo Perfecto được thiết kế cho các tay đua xe máy, với mục đích bảo vệ họ trong những chuyến đi tốc độ cao.

Ảnh: Schott N.Y.C.

Xem thêm: Những chiếc quần jeans được tạo ra như thế nào? [Bí mật từ xưởng may toàn cầu]

Xuất hiện trên màn ảnh Hollywood

Vào những năm 1950, áo khoác da chính thức xuất hiện trên màn ảnh Hollywood trong bộ phim The Wild One. Nam diễn viên huyền thoại Marlon Brando đã khoác lên mình chiếc áo khoác Perfecto, vào vai một thành viên băng đảng xe máy nguy hiểm. Hình ảnh Brando trong chiếc áo khoác da không chỉ làm tăng thêm sức hút của bộ phim mà còn biến chiếc áo này thành biểu tượng của sự nổi loạn.

Marlon Brando thể hiện phong cách nổi loạn đậm chất trong bộ phim The Wild One với chiếc áo khoác da đặc trưng. Ảnh: The Washington Post.

Sau The Wild One, áo khoác da dường như được xem là trang phục gắn liền với những nhân vật có tính cách gai góc và bất cần vào thời điểm đó. Sự ảnh hưởng của áo khoác da đã lan rộng đến mức nhiều trường học ở Mỹ phải cấm học sinh mặc áo khoác da đến lớp, bởi lo ngại phong cách này sẽ khuyến khích các hành vi không đúng mực cũng như sự gia tăng của văn hóa băng đảng trong giới trẻ.

Biểu tượng văn hóa âm nhạc "Rock and Roll" (rock 'nroll)

Những năm 70 và 80 chứng kiến sự lên ngôi của các ngôi sao nhạc "Rock and Roll" và phong trào punk, biến áo khoác da trở thành biểu tượng văn hóa nhạc rock thời kỳ này. Ban nhạc The Beatles và các nghệ sĩ như Elvis, Patti Smith, Joan Jett, Blondie đã kết hợp thời trang da trong phong cách biểu diễn của họ. Điều này góp phần làm nên phổ biến mạnh mẽ của áo khoác da đến người hâm mộ nhạc rock trên toàn thế giới.

Ban nhạc The Beatles diện áo khoác da trong các buổi trình diễn của mình. Ảnh: PMA Magazine.

Thời trang thập niên 90

Trong thế giới thời trang những năm 90, áo khoác da đã được tích hợp vào phong cách thường ngày và trở thành xu hướng phổ biến. Áo khoác da đại diện cho sự pha trộn của các nền văn hóa từ âm nhạc, thời trang đường phố đến phim ảnh và truyền hình. Đặc biệt với sự xuất hiện của thế hệ siêu mẫu đầu tiên như Kate Moss, Naomi Campbell, và Christy Turlington đã đưa áo khoác da vào làn sóng thời trang toàn cầu, làm cho món đồ này trở thành biểu tượng không chỉ của sự cá tính mà còn của phong cách hiện đại.

Chiếc áo da màu đỏ nổi  của Tyler Durden do Brad Pitt thủ vai trong bộ phim Fight Club (1999). Ảnh: Pinterest.

Từ những năm 2000 đến nay

Ngày nay, mặc dù Schott N.Y.C không còn là thương hiệu duy nhất trong ngành công nghiệp áo khoác da, nhưng nó vẫn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho nhiều nhà mốt hàng đầu như Saint Laurent, Rick Owens, Balmain và Vetements. Sự đa dạng trong thiết kế từ áo khoác dành cho dân chơi xe mô tô (biker jacket) đến blazer da đã giúp item thời trang này duy trì được vị thế độc đáo và là món đồ kinh điển trong thế giới thời trang.

BST ready-to-wear Saint Laurent Thu - Đông 2022. Ảnh: Vogue.
BST ready-to-wear Balmain Thu - Đông 2024. Ảnh: Vogue.

Sự lăng xê từ những ngôi sao đình đám như Gigi Hadid, Bella Hadid, Hailey Beiber hay Kendall Jenner cũng đã góp phần giúp loại áo này "thân thiện" hơn với giới trẻ. Ngày nay, áo khoác da đã trở thành một món đồ quen thuộc trong tủ đồ của những cá nhân phong cách.

Áo khoác da còn được xem là một món đồ thời trang được truyền nhiều đời bởi độ bền cũng như phong cách vượt thời gian của nó.

Bella Hadid mang đậm phong cách Parisian Chic trong chiếc áo khoác da của nhà mốt Saint Lauren. Ảnh: Vogue.
Hailey Beiber trong chiếc áo khoác da đen ấm áp. Ảnh: Elle.

Xem thêm: FASHION 101: Áo gilet nữ (áo waistcoat nữ)

Cách mix & match cùng áo khoác da

Kết hợp áo khoác da cùng chân váy hoặc quần ngắn

Áo khác da kết hợp với những chiếc đầm, chân váy ngắn hay quần đùi tạo nên bộ outfit vừa mạnh mẽ, phá cách những vẫn giữ được nét nữ tính. Sự đối lập giữa chất liệu da cứng cáp và các loại vải lụa, ren, cotton mềm mại tạo nên sự cân bằng trong tổng thể trang phục. Khoác lên mình bộ cánh này, phụ nữ cảm giác bản thân vẫn năng động, cá tính nhưng cũng không kém phần ngọt ngào.

Ảnh: Instagram @itiscarine.
Chiếc áo khoác da dáng lửng kết hợp với chiếc đầm trắng cùng đôi boots tạo một tổng thể vừa cá tính vừa ngọt ngào. Ảnh: Instagram @audreyafs.
Ảnh: Instagram @audreyafs.
Ảnh: Instagram @linasoophie.

Xem thêm: Làm sao để thật “slay”, thật “chic” cùng áo khoác cardigan?

Áo khoác da cá tính cùng quần jeans dáng dài

Một outfit hoàn hảo cho mùa Thu không thể không nhắc đến sự kết hợp giữa áo da và quần jeans dáng dài. Đây là lựa chọn lý tưởng, vừa thoải mái vừa giữ ấm cho những ngày se lạnh.

Chiếc áo khoác da phối cùng set đồ trắng mang đậm phong cách Parisian Chic. Ảnh: Instagram @lovisabarkman.
Ảnh: Instagram @itiscarine.

Bạn cũng có thể phối với nhiều loại áo bên trong từ áo thun, sơ mi, croptop ba lỗ đến việc phối layering nhiều lớp cùng những chiếc hoodie hay áo len ấm áp.

Chiếc áo khoác da kết hợp với áo ba lỗ croptop và chiếc quần jeans dài vừa năng động vừa thoải mái. Ảnh: Instagram @audreyafs.

Xem thêm: Thời trang menswear là gì?

Áo khoác da phối chất liệu lông thú

Những chiếc áo khoác da phối lông thú mang lại vẻ sang trọng và thời thượng. Sự pha trộn giữa chất liệu da mạnh mẽ và lông thú mềm mại tạo nên sự độc đáo và ấm áp. Đây là lựa chọn lý tưởng cho những người yêu thích phong cách cá tính nhưng vẫn thanh lịch và tinh tế.

Tuy nhiên, bạn nên chọn những chiếc áo phối lông thú giả để có thể giảm thiểu các tác động tiêu cực đến thiên nhiên và động vật.

Áo khoác da với viền áo lông thú vừa nổi bật vừa cuốn hút. Ảnh: Instagram @lovisabarkman.
Ảnh: Instagram @ellizabethh.
Ảnh: Instagram @audreyafs.

Kết

Từng là biểu tượng của sự nổi loạn và văn hóa "punk and rock", ngày nay áo khoác da được nhiều người yêu thích hơn nhờ sự phổ biến rộng rãi cũng như tính ứng dụng cao trong thời trang hàng ngày. Sự kết hợp hoàn hảo giữa chất liệu bền bỉ, ấm áp và thiết kế đa dạng khiến áo khoác da trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều quý cô.