Không bao giờ lỗi mốt và luôn là item thời trang cần thiết trong mọi tủ đồ: chính là áo sơ mi kẻ sọc. Kiểu áo này phi giới tính, hợp với nhiều phong cách và đặc biệt dễ phối đồ.

Từ tủ đồ may đo đến trang phục dạo phố, không thể thiếu sự góp mặt của áo sơ mi kẻ sọc nếu muốn có những outfit đa dạng. Sọc nhỏ, sọc lớn, sọc bút chì, sọc xen kẽ lớn nhỏ... không có điểm dừng cho các biến thể đối với loại họa tiết này. Màu sắc dễ gặp nhất và cơ bản nhất với các bản phối của kẻ sọc thường xuất hiện ở các gam màu trắng, be, xanh biển, đen, xanh lá.... Những gam màu này dễ dàng mang lại cho bạn phong cách vượt thời gian và khá an toàn trong cuộc chơi thời trang.

Xem thêm: Vì sao đầm suông thập niên 60 - Micro-Minis Mod - quay trở lại trong xu hướng thời trang 2024?

Họa tiết kẻ sọc bắt nguồn từ đâu?

Sự có mặt của họa tiết sọc có lẽ bắt nguồn từ cổ đại thông qua bức tượng bán thân bằng vàng của Tutankhamun đội mũ sọc dành riêng cho các Pharaoh vào khoảng 3300 năm trước. Chiếc mũ này được gọi là 'Nemes', một chiếc mũ sọc dành riêng cho các pharaoh. Nemes đại diện cho sự rạng rỡ của mặt trời và sự chuyển đổi từ thế giới sống sang thế giới bên kia.

Vào năm 1858, những chiếc áo thun kẻ sọc đã trở thành đồng phục chính thức của các thủy thủ Pháp. Họ đã thay đổi đồng phục thành áo len kiểu Vareuse với hoa văn sọc xanh trắng, hay còn gọi là “la marinière”. Họ lập luận rằng, nhờ có 21 sọc xanh trắng nên việc tìm thấy một người đàn ông nếu rơi xuống biển sẽ dễ dàng hơn. Nhiều thương hiệu thời trang cũng khai thác các biến thể của sọc và đưa vào thiết kế của mình. Để đem lại sự khác biệt, họ sáng tạo các đường sọc tưởng "cơ bản" thông qua cách sắp xếp bố cục hoặc màu sắc. Những đường sọc nhiều màu trên vải tạo nên cảm giác vui tươi, bắt mắt, làm giảm tính "quyết đoán" của những họa tiết sọc đơn sắc. Đây là một cách hiện đại hóa và táo bạo khi muốn làm mới họa tiết này.

Xem thêm: FASHION 101: Cổ điển và nữ tính với áo tay phồng (puff sleeves)

Áo sơ mi kẻ sọc: item thời trang nên có trong mọi tủ đồ

Áo sơ mi kẻ sọc thách thức mọi phong cách và mọi mùa.

Xem thêm: Phong cách Preppy: Xu hướng thời trang tinh tế vượt thời gian

Sọc luôn có quyền năng gây "bão" trong thế giới thời trang. Gần nhất, chúng ta có thể lấy những ví dụ điển hình về áo sơ mi kẻ sọc trong bộ sưu tập của Coperni, Louis Vuitton, Schiaparelli mùa Xuân Hè 2024. Họa tiết này cũng được phát hiện tại nhiều thương hiệu khác như Marni, Chanel, Dries Van Noten... hoặc các thương hiệu thời trang bán lẻ từ cao cấp đến bình dân khác.

Áo sơ mi kẻ sọc trong show diễn của thương hiệu Corpeni Xuân Hè 2024.
Louis Vuitton sàn diễn Xuân Hè 2024.
Áo sơ mi kẻ sọc trong BST từ thương hiệu Carven, mùa Xuân - Hè 2024.
Áo sơ mi kẻ sọc nam phối cùng cà vạt và quần da tua rua trong BST từ Bottega Veneta, Xuân - Hè 2024.

Làm sao để chinh phục áo sơ mi kẻ sọc?

  • Với nữ: một cách đơn giản và an toàn nhất khi áp dụng áo sơ mi kẻ sọc trong thời trang công sở là phối chúng cùng quần tây hoặc chân váy. Để có được vẻ ngoài chuyên nghiệp hơn, bạn nên kết hợp combo áo sơ mi, blazer và quần tây ống loe / váy dài đến mắt cá chân. Trong những bối cảnh thoải mái hơn, bạn có thể dùng áo sơ mi kẻ sọc như áo mặc ngoài và phối cùng quần short jeans hoặc quần bermuda.

Xem thêm: FASHION 101: Đầm slip dress - biểu tượng của sự quyến rũ và nữ tính

  • Với nam: một chiếc áo sơ mi sọc và cà vạt theo phong cách của dân công sở truyền thống những năm 90 vẫn luôn không lỗi mốt. Vào những ngày lạnh, bạn có thể mặc áo sweater bên ngoài áo sơ mi để giữ ấm cơ thể.