Vì sao mũ len Beanie luôn được nhiều ngôi sao đình đám như Kendall Jenner, Selena Gomez, Taylor Swift… diện vào những ngày gió lạnh?

Mũ len Beanie không trở thành xu hướng rồi lại biến mất trong thế giới thời trang. Loại mũ này luôn hiện diện và không bao giờ trở thành lỗi mốt. Đa dạng, phong cách và giữ ấm tốt là 3 trong nhiều yếu tố khiến chúng ta luôn muốn mua kiểu mũ này nhiều hơn nữa.

Selena Gomez trong chiếc mũ len màu đen đơn giản, cá tính. Ảnh: Vogue.

Dù đây là một item thời trang quen thuộc, nhưng bạn đã biết lịch sử của chiếc mũ này chưa? Hãy để ACFC bật mí cho bạn về nguồn gốc và sự phát triển của chiếc mũ này nhé!

Monmouth Cap - tiền thân của mũ len Beanie

Chiếc mũ Beanie đầu tiên được được làm từ nhung với tên gọi “Monmouth Cap”. Theo tài tài liệu được ghi chép, chiếc mũ này lần đầu tiên xuất hiện tại xứ Wales vào thế kỷ 12 và được lấy tên từ thị trấn Monmouth, nơi nó được sản xuất. Đây được coi là tiền thân của những chiếc mũ len thời trang mà chúng ta yêu thích ngày nay. Chiếc Monmouth Cap nổi bật nhờ kiểu dáng ôm sát đầu và một nút nhỏ trên đỉnh mũ - chi tiết này ngày nay thường được thay thế bằng một quả bông, tạo nên điểm nhấn độc đáo.

Chiếc mũ Monmouth Cap là tiền thân của chiếc mũ len Beanie ngày nay. Ảnh: Wikimedia Commons.

Qua thời gian chất liệu của mũ đã được cải tiến từ len cho đến việc thêm lớp nỉ thay thế cho chất liệu nhung ngày trước để chống thấm nước và giúp bảo vệ người đội trong mọi điều kiện thời tiết. Chiếc mũ này nhanh chóng trở nhanh một món phụ kiện phổ biến đặc biệt được ưa chuộng bởi các binh lính và công nhân nhờ vào khả năng không chỉ giữ ấm và khô ráo, mũ Monmouth Cap còn giúp giúp giữ tóc gọn gàng, không bị rủ xuống mặt, đảm bảo sự thoải mái và tiện lợi trong công việc hàng ngày.

Xem thêm: Xây dựng tủ đồ con nhộng cho nàng yêu màu hồng

Hành trình phát triển của mũ Beanies 

Khuynh đảo thế giới những năm 1200 - 1900

Khi quá trình thuộc địa hóa Châu Mỹ diễn ra, mũ len đã du nhập vào Canada và Hoa Kỳ, trở thành một phụ kiện thiết yếu cho những làm việc ngoài trời trong điều kiện khắc nghiệt. Với thiết kế không vành, mũ len giúp các công nhân dễ dàng làm việc mà vẫn giữ ấm được cơ thể. 

Ban đầu, mũ beanie chỉ phổ biến trong giới lao động nam giới, nhưng thời trang dần thay đổi và cả phụ nữ cũng bắt đầu đội mũ len, đặc biệt là những chiếc mũ len nhung đen.Dần dần những chiếc mũ được trang trí bằng lông thú, ren, nơ, hoa và lá tạo nên món món phụ kiện tinh tế và nữ tính hơn. 

Ảnh: Red hat factory.
Chiếc mũ len Beanie là phụ kiện không thể thiếu của những người đánh cá thời bấy giờ. Ảnh: Red hat factory.

Trong những năm 1900 đến đầu năm 2000, mũ len tiếp tục gây ấn tượng trong đời sống văn hóa của nhiều tầng lớp xã hội. Dù vào thập niên 1940, mũ len dần bị thay thế bởi mũ bóng chày nhờ vào thiết kế có vành dài giúp che nắng và bụi hiệu quả hơn, nhưng loại mũ này vẫn được ưa chuộng bởi sinh viên đại học, nhà thơ thuộc phong trào Beat, những người theo chủ nghĩa Hippie và những kẻ lang thang.

Ảnh: Red hat factory.

Từ thập thiên 1990, những chiếc mũ Beanie đã có sự trở lại ngoạn mục, trở thành một xu hướng thời trang chính thống được cả nam giới và và phụ nữ ưa chuộng.Không chỉ có giới trẻ mà cả những người chơi thể thao cũng bắt đầu chọn mũ Beanie, giúp nó nhanh chóng phổ biến rộng rãi. Mũ Beanie dần không chỉ là một món phụ kiện giữ ấm mà dần trở thành một xu hướng thời trang thịnh hành.

Xem thêm: Những chiếc quần jeans được tạo ra như thế nào? [Bí mật từ xưởng may toàn cầu]

Những năm 2010 đến nay

Mỹ Beanie dần trở thành một món phụ kiện thời trang không thể thiếu trong tủ đồ của nhiều ngôi sao nổi tiếng như Billie Eilish, vợ chồng nhà Bieber hay Gigi Hadid mỗi mùa Thu - Đông đến. Không chỉ giúp giữ ấm trong những ngày lạnh giá, chiếc mũ Beanie còn là điểm nhấn phong cách mà các ngôi sao thường chọn để hoàn thiện outfit của mình. 

Chiếc mũ Beanie với họa tiết ngôi sao đầy màu sắc của nữ ca sĩ Billie Eilish. Ảnh: Instagram @billieeilish.

Với sự đa dạng về màu sắc và kiểu dáng, Beanie có thể dễ dàng phối với áo khoác dáng dài, áo hoodie hay thậm chí là áo len dày, tạo nên những set đồ vừa ấm áp vừa sành điệu. Từ đường phố đến các sàn diễn thời trang, mũ Beanie dần khẳng định vị trí của mình như một món phụ kiện thời trang linh hoạt và đầy phong cách trong tủ đồ mùa đông hiện đại.

Những chiếc mũ len Beanie là item yêu thích trong tủ đồ của vợ chồng Justin Bieber và Hailey Bieber.Ảnh: Instagram @justinbeiber.
Gigi Hadid trong chiếc mũ len Beanie xanh nổi bật. Ảnh: US Magazine. 

Những chiếc mũ len Beanie cũng được yêu thích bởi các tín đồ thời trang Châu Á đặc biệt là tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Ta có thể dễ dàng thấy chiếc mũ len Beanie được ưu ái trong tủ đồ của ngôi sao Kpop đình đám Lisa (Blackpink) vào những ngày lạnh cuối năm. 

Ảnh: Instagram @lalalalisa_m.
Chiếc mũ len Beanie tai mèo độc đáo của cô nàng Lisa (Blackpink). Ảnh: Instagram @lalalalisa_m.

Xem thêm: FASHION 101: Áo khoác da

Các kiểu mũ len beanie phổ biến

Mũ len Cuffed beanie

Mũ Cuffed beanie là kiểu mũ len phổ biến nhất với đặc trưng là phần mép gập ở phí dưới, giúp bảo vệ cho tai và trán trong thời tiết lạnh. 

Chiếc mũ len Beanie được tín đồ thời trang Nhật Bản như Seira yêu thích. Ảnh: Instagram @seiralala_7. 

Fisherman Beanie

Fisherman beanie thường có độ dài ngắn hơn thường chỉ đủ che phần đầu và dừng ngay trên tai. Loại mũ này thường được làm bằng lông cừu hoặc bông và dày hơn mũ len truyền thống giúp giữ ấm tốt hơn. Với phần cuff dày được cuộn lại và đẩy cao lên sát trán, giữ mũ cố định chặt chẽ hơn, tránh tình trạng rơi mũ khi di chuyển.

Ảnh: Instagram @whatgigiwears.

Mũ len bobble (Pom-pom-beanie)

Bobble hat hay còn được gọi là Pom-pom beanie nổi bật với quả bông tròn trang trí ở chóp mũ. Ban đầu, chiếc bông này được thiết kế nhằm che đi mối may trên đỉnh mũ nhưng sau đó nó đã trở thành yếu tố thời trang độc đáo giúp chiếc mũ trở nên dễ thương hơn.

Ảnh: Vogue.

Mix & match cùng mũ Beanie

Ton-sur-ton

Cách để làm nổi bật outfit của bạn chính là hãy mix mũ beanie theo kiểu ton - sur - ton. Việc khéo léo sử dụng những màu sắc tương đồng và tương phản sẽ giúp outfit của bạn trở nên nổi bật hơn. Bạn có thể lựa chọn mũ cùng màu với màu quần hoặc có thể chọn màu trùng màu áo và giày để tạo ra sự tương phản đẹp mắt. Cách phối ton - sur - tone không chỉ khiến bạn trở nên năng động mà còn giúp outfit của bạn trở nên độc đáo và nổi bật hơn.

Ảnh: Instagram @irisloveunicorns. 
Sự kết hợp giữa sắc đen tạo cảm giác mạnh mẽ và màu xanh tươi trẻ, phóng khoáng tạo nên vẻ ngoài không chỉ năng động mà còn thu hút mọi ánh nhìn nhờ sự tương phản đầy ấn tượng. Ảnh: Instagram @irisloveunicorns. 
Set đồ theo phong cách Parisian Chic màu be thanh lịch trở nên nổi bật hơn nhờ sự đồng điệu của các phụ kiện như mũ, giày, túi xách cùng tone. Ảnh: Instagram @irisloveunicorns. 
Ảnh: Instagram @irisloveunicorns. 
Ảnh: Instagram @whatgigiwears. 

Xem thêm: 7 items thời trang Pháp cổ điển không thể thiếu cho tủ đồ mùa Thu

Phong cách Parisian Chic thời thượng

Những chiếc mũ len là món phụ kiện của các cô nàng theo phong cách Parisian chic. Chiếc mũ Beanie phối cùng một chiếc áo trench coat hay một chiếc áo khoác da khiến bạn trở nên cá tính và thời thượng, đậm chất Pháp. Không chỉ giúp giữ ấm cho những ngày cuối năm mà còn tạo nên phong cách cá tính thời thượng đậm chất Pháp. 

Ảnh: Instagram @whatgigiwears.
Sự kết hợp giữa chiếc mũ Beanie màu nâu và các gam màu đơn giản, trung tính tạo nên set đồ Parisian Chic thanh lịch và ấm cúng. Ảnh: Instagram @whatgigiwears. 
Ảnh: Instagram @whatgigiwears.

Phối với những chiếc Beanie màu sắc trẻ trung, năng động

Ngày nay những chiếc Beanie không chỉ giới hạn ở các gam màu đơn giản mà đã trở nên phong phú hơn với nhiều màu sắc và họa tiết nổi bật. Những chiếc mũ Beanie nhiều màu sắc và nhiều hoạ tiết không chỉ giúp làm nổi bật outfit của bạn mà còn mang đến vẻ ngoài trẻ trung, năng động và thu hút hơn.

Chiếc mũ Beanie xanh tươi mát với họa tiết thêu hoa nổi bật trở thành điểm nhấn tinh tế cho bộ trang phục thêm năng động, trẻ trung và thu hút.  Ảnh: Instagram @spommy. 

Kết

Những chiếc mũ Beanie đa dạng từ các gam màu trung tính thanh lịch đến những họa tiết với màu sắc nổi bật, không chỉ là là điểm nhấn thời trang mà còn là món phụ kiện giữ ấm lý tưởng cho những ngày se lạnh cuối năm. Đừng ngần ngại thêm chúng vào bộ sưu tập của mình để hoàn thiện những set đồ Thu - Đông thêm cuốn hút và nổi bật.