Khi nhắc đến thời trang Y2K hay phong cách E-girl/E-boy, không thể bỏ qua những chiếc áo thun in họa tiết (Graphic Tee) với những câu slogan hóm hỉnh và ẩn dụ thú vị.

Là một item unisex dễ mặc, Graphic Tee được ưa chuộng và có mặt trong tủ đồ của mọi nhà. Ảnh: Chiclara.
Là một item unisex dễ mặc, Graphic Tee được ưa chuộng và có mặt trong tủ đồ của mọi nhà. Ảnh: Chiclara.

Graphic Tee là gì?

Graphic Tee (áo thun họa tiết) là loại áo thun có in hình ảnh, chữ viết hoặc các thiết kế đồ họa khác. Dù không phải là lựa chọn hàng đầu của các tín đồ thời trang, Graphic Tee vẫn rất phổ biến nhờ khả năng thể hiện cá nhân và phong cách riêng biệt. Những chiếc áo này không chỉ là một tuyên ngôn thời trang, mà còn là phương tiện để bày tỏ quan điểm, chia sẻ suy nghĩ hoặc đơn giản chỉ để tạo dấu ấn cá nhân.

Là phương tiện tuyệt vời để truyền tải thông điệp và thể hiện cá tính, áo thun Graphic Tee đã dễ dàng chinh phục lòng người, trở nên phổ biến đến mức hầu như ai cũng sở hữu ít nhất một chiếc trong tủ quần áo của mình. Ảnh: The Palms Club LA.
Là phương tiện tuyệt vời để truyền tải thông điệp và thể hiện cá tính, áo thun Graphic Tee đã dễ dàng chinh phục lòng người, trở nên phổ biến đến mức hầu như ai cũng sở hữu ít nhất một chiếc trong tủ quần áo của mình. Ảnh: The Palms Club LA.

Được sinh ra vào Thế Chiến II, những chiếc áo thun đầu tiên chỉ được coi là đồ lót hoặc đồ thể thao. Vào thời điểm đó, quân đội Hoa Kỳ đã phát những chiếc áo thun này cho binh sĩ trong các trại huấn luyện. Đặc biệt, những chiếc áo thời này không có đường may bên hông, giúp tăng tính bền và sự thoải mái.

Những chiếc áo Graphic Tee đầu tiên được sử dụng bởi quân đội Hoa Kì trong Thế Chiến II. Ảnh: Time Life

Binh sĩ thường tự tay trang trí áo thun của họ bằng các biểu tượng và chữ viết tay để đại diện cho đơn vị, căn cứ, tàu chiến, hay nơi họ được gửi đến. Chính những sự sáng tạo cá nhân này đã đặt nền móng cho sự phát triển của Graphic Tee sau này, biến nó từ một trang phục đơn giản thành một biểu tượng văn hóa đầy ý nghĩa.

Không chỉ là chiếc áo đơn giản, Graphic Tee còn là công cụ giúp bạn bộc lộ và thể hiện bản thân. Ảnh: AAUP.

Trong những năm 1960-1970, áo Graphic Tee bắt đầu nổi lên với những thiết kế in hình ảnh và thông điệp văn hóa, đánh dấu sự khởi đầu của một xu hướng mới. Hơn một thập kỷ trôi qua, áo Graphic Tee trở thành biểu tượng của các ban nhạc và đóng vai trò nền tảng trong việc thể hiện các thông điệp mạnh mẽ trong các cuộc biểu tình và chiến dịch tiếp thị, khẳng định vị thế của mình trong làng thời trang. Đến những năm gần đây, chiếc áo này vẫn tiếp tục phát triển và cải tiến với các thiết kế được cá nhân hóa, chúng đồng thời cũng đóng vai trò truyền tải thông điệp xã hội.

Xem thêm: Áo sơ mi họa tiết: Bí quyết nổi bật trong mọi dịp

Graphic Tee - Chiếc áo đơn giản thu phục “trái tim” của mọi nhà

Graphic Tee không chỉ thoải mái mà còn rất đa năng, khiến chúng trở thành lựa chọn hoàn hảo cho hầu hết mọi dịp. Và điều tuyệt vời nhất? Những chiếc áo này có đa dạng các kiểu dáng khác nhau, từ dáng ôm vừa vặn như baby tee đến áo thun oversized rộng rãi hay từ cổ tròn cơ bản đến cổ chữ V tinh tế, mang lại sự lựa chọn phù hợp cho mọi vóc dáng và phong cách cá nhân.

Với sự đa dạng trong thiết kế và phong cách, Graphic Tee đã chứng minh được bản thân là dành cho tất cả mọi người. Ảnh: Cotton:on, Another Cotton Lab, Coney Island Picnic.
Với sự đa dạng trong thiết kế và phong cách, Graphic Tee đã chứng minh được bản thân là dành cho tất cả mọi người. Ảnh: Cotton:on, Another Cotton Lab, Coney Island Picnic.

Áo graphic tee thường được chia thành nhiều thể loại và trường phái khác nhau, từ các thiết kế in họa tiết nghệ thuật, slogan độc đáo, hình ảnh từ các bộ phim kinh điển, đến các biểu tượng văn hóa như Pop và Rock. Những người yêu thích nghệ thuật đường phố, fan hâm mộ của các nghệ sĩ, hay đơn giản chỉ là một tín đồ thời trang yêu thích sự cá tính thường chọn Graphic Tee làm điểm nhấn cho trang phục của mình khi "không có gì để mặc".

Chỉ với một chiếc Skinny Jeans và Graphic Tee, Selena Gomez đã có một set đồ thoải mái nhưng không kém phần phong cách. Ảnh: VICE, RMCL, GEVA.
Chỉ với một chiếc Skinny Jeans và Graphic Tee, Selena Gomez đã có một set đồ thoải mái nhưng không kém phần phong cách cho thời trang thường ngày của cô nàng. Ảnh: VICE, RMCL, GEVA.

Xem thêm: Xuân Hè 2024: Quần skinny jeans quay trở lại đường đua thời trang

Ở mỗi khu vực, Graphic Tee lại xuất hiện với những chủ đề và văn hóa khác nhau, tạo nên sự đa dạng và phong phú đặc trưng cho mỗi nơi. Ở Mỹ, phong cách Graphic Tee thường mang đậm chất đường phố và tinh thần tự do. Là cái nôi của điện ảnh và các biểu tượng văn hóa, Graphic Tee tại đây đã thể hiện được cái chất của đất nước phồn hoa này với các thiết kế đa dạng, từ Rock ‘n’ Roll đến hình ảnh của các siêu anh hùng.

Những mẫu áo Graphic Tee chứa đựng các biểu tượng văn hóa của xứ cờ hoa. Ảnh: Pinterest@anne, Pinterest@Pevey, Backgrid.

Trong khi đó, Nhật Bản, nơi kinh đô thời trang châu Á, cũng có những dấu ấn riêng cho Graphic Tee trong phong cách đường phố. Những thiết kế tại đây thường mang đậm văn hóa truyền thống hoặc nét kawaii dễ thương, kết hợp với các nhân vật hoạt họa và anime nổi tiếng. Sự tỉ mỉ trong từng chi tiết của những chiếc áo thun này phản ánh tinh thần chú trọng chất lượng của người Nhật, khiến chúng trở nên không thể chê vào đâu được. Graphic Tee tại Nhật Bản không chỉ là một món đồ thời trang mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và chất lượng, thu hút sự yêu thích của giới trẻ và những người đam mê văn hóa Nhật trên toàn thế giới.

Các mẫu áo Graphic Tee lấy cảm hứng từ văn hóa Nhật Bản. Ảnh: Instagram@carlettescorner, Pinterest.

Và không thể thiếu Hàn Quốc, đất nước của các 'trendsetter' như Blackpink hay BTS, nhờ vào sự bùng nổ của những idol K-pop và K-drama, đã đưa Graphic Tee trở thành xu hướng phổ biến. Các idol thường mặc Graphic Tee trong các buổi biểu diễn và sự kiện hay thậm chí có những chiếc Graphic Tee cho các buổi diễn của mình, tạo nên những xu hướng thời trang được giới trẻ nhiệt tình đón nhận và theo đuổi.

Blackpink cùng những chiếc áo Graphic Tee trong chuyến lưu diễn BORN PINK. Ảnh: Blackpink Official.

Sự phong phú và đa dạng trong thiết kế Graphic Tee ở từng khu vực không chỉ thể hiện qua chủ đề mà còn qua cách phối đồ và văn hóa mặc đồ, khiến cho chiếc áo thun in hình trở thành một phần không thể thiếu trong tủ đồ của các tín đồ thời trang trên toàn thế giới.

Vì vậy, hãy cùng ACFC khám phá một số cách sáng tạo để nâng tầm chiếc Graphic Tee trong phong cách thời trang thường ngày của bạn. Vì sau tất cả, việc có thể biến những món đồ đơn giản nhất trở thành vũ khí bí mật cho phong cách của chính bạn không phải là cảm giác tuyệt vời nhất sao!

Cảm hứng vô hạn từ bản phối các IT girl thời thượng

Các ngôi sao  luôn nổi bật với những thiết kế táo bạo và phong cách mạnh mẽ, và họ đã xuất sắc truyền tải những đặc điểm này vào chiếc áo thun đơn giản. 

Vợ chồng nhà Bieber đã thể hiện sự linh hoạt đầy ấn tượng của những chiếc áo thun graphic trong trang phục đường phố của họ. Chiếc áo thun đơn giản đã được biến tấu đa phong cách, từ cách mặc layer đến kiểu giấu quần đầy táo bạo.

Hailey Bieber cùng chồng trưng diện những chiếc Graphic Tee trong thời trang đường phố hàng ngày của cặp đôi. Ảnh: Backgrid.
Hailey Bieber cùng chồng trưng diện những chiếc Graphic Tee trong thời trang đường phố hàng ngày của cặp đôi. Ảnh: Backgrid.

Justin Bieber chọn phong cách hip hop năng động với quần hộp và áo thun họa tiết hình Kanye West, tạo nên vẻ ngoài cá tính và mạnh mẽ. Trong khi đó, Hailey Bieber lại biến chiếc áo thun của mình trở nên nữ tính và ngọt ngào khi kết hợp cùng chân váy tennis, giúp cô tỏa sáng ngay trên phố.

Queen Rihanna không thể “slay” hơn cùng phong cách Casual Chic với chiếc Graphic Tee đơn giản. Ảnh: BeautifulSignatureIG / Splash News.com.

Không hề bất ngờ, Rihanna cũng đã nhập cuộc với xu hướng Graphic Tee. Cô đã chứng minh rằng phong cách Casual Chic chưa bao giờ lỗi thời khi kết hợp áo phông in chữ với quần jeans rộng và đôi boot metallic bắt mắt. Phong cách này không chỉ mang đến sự thoải mái mà còn thể hiện cá tính mạnh mẽ và sự tự tin. Các cô nàng hiện đại có thể học hỏi từ Rihanna để biến hóa trang phục hàng ngày trở nên nổi bật và đầy phong cách.

Nâng tầm các bản phối cùng Graphic Tee

Nếu bạn muốn nâng tầm áo thun graphic tee vượt ra khỏi sự kết hợp tiêu chuẩn với quần jeans, có nhiều cách để biến món đồ này thành một item thời trang đầy phong cách. Phối theo phong cách layer là một phương pháp tuyệt vời để tạo thêm chiều sâu cho chiếc áo đơn giản và giúp nó dễ dàng thích nghi qua các mùa.

Với một chiếc áo thun dáng rộng, bạn có thể mặc thêm một chiếc hoodie đơn giản bên trong. Cách phối này vừa giữ ấm trong thời tiết lạnh, vừa giúp bạn tiếp tục khoe thiết kế áo thun của mình. 

Quay lại những thập niên 90 cùng chiếc quần cạp cao ống rộng và chiếc Graphic Tee cùng đôi giày thể thao cổ cao. Ảnh: StyleCaster.
Quay lại những thập niên 90 cùng chiếc quần cạp cao ống rộng và chiếc Graphic Tee cùng đôi giày thể thao cổ cao. Ảnh: StyleCaster.

Áo sơ mi hoặc áo cổ lọ cũng là những lựa chọn lớp lót tuyệt vời, giúp nâng tầm chiếc áo thun và biến nó thành trang phục mùa đông phù hợp. Nếu sử dụng phương pháp này, các màu sắc trong bản màu trung tính sẽ là lựa chọn hoàn hảo để dễ dàng tạo nên một set đồ casual,  trong khi các họa tiết tương phản có thể làm cho bộ trang phục trở nên táo bạo hơn.

Theo đuổi phong cách Vintage cùng chiếc áo khoác da đứng đầu xu hướng thời trang đường phố mùa Thu Đông 2024.
Theo đuổi phong cách Vintage cùng chiếc áo khoác da đứng đầu xu hướng thời trang đường phố mùa Thu Đông 2024.

Bên cạnh layer bên trong, bạn cũng có thể layer bên ngoài. Với chiếc khoác da bên ngoài, bạn đã có thể tạo nên những outfit thật cool khi xuống phố.

Slay cùng xu hướng váy ren và Graphic Tee. Ảnh: Instagram@ellie.rob

Kết hợp các lớp áo với quần cạp cao, dáng rộng và giày thể thao để tạo nên một bộ trang phục phong cách thập niên 90 đầy thoải mái, hoặc phối với chân váy dài và giày bốt để có một phong cách tối giản, nhẹ nhàng cho buổi tối.

--------

Graphic Tee vẫn luôn giữ vững vị thế cho những ai muốn thể hiện bản thân qua trang phục. Dù là để truyền tải thông điệp hay đơn giản là để khoe ra sở thích cá nhân, sự đơn giản của chúng kết hợp với khả năng thể hiện phong cách độc đáo khiến chiếc áo này luôn là một món đồ được yêu thích trong tủ quần áo của mọi người. Hơn nữa, chiếc áo thun này cũng thường xuyên trở lại và trở nên thịnh hành mỗi khi các phong trào xã hội cần đến sự hiện diện mạnh mẽ của nó.