Thời gian trôi qua, lịch sử thời trang cho thấy sự biến đổi không ngừng. Vậy lịch sử thời trang thế kỷ 21 đã mang đến những gì mới mẻ và độc đáo? Liệu nó có thú vị và để lại dấu ấn như người tiền nhiệm xuất sắc của nó?

Sự phát triển của toàn cầu hóa, công nghệ, mạng xã hội và những nhà thiết kế mới đã làm cho thế kỷ 21 trở thành thời kỳ đầy biến động trong ngành công nghiệp thời trang.

Lịch sử thời trang thế kỷ 21 qua từng thập niên

2000s

Thời trang đầu thế kỷ 21 khá giống với cuối thập niên 1990. Tuy nhiên, do toàn cầu hóa và sự phát triển của thời trang nhanh - khi những bộ trang phục lấy cảm hứng từ sàn diễn có thể dễ dàng tìm thấy tại các cửa hàng như Mervyn’s, J.C. Penney và Macy’s - xu hướng thời trang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, các ngôi sao và nhân vật trong các chương trình truyền hình như The OC, One Tree Hill và Gossip Girl cũng trở thành biểu tượng thời trang của thập kỷ và ảnh hưởng đến nhiều người.

Lịch sử thời trang: Thời trang những năm 2000 cũng đang trở lại trong thời gian này. Ảnh: Instyle.
Thời trang những năm 2000 cũng đang trở lại trong thời gian này. Ảnh: Instyle.

Thời trang còn được đánh dấu bởi sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, điều này được phản ánh trong thiết kế thời đại này.

Bộ phim The Matrix đặc biệt truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế như Balenciaga, Calvin Klein và Yves Saint Laurent, khiến họ sử dụng màu đen làm màu chủ đạo cho bộ sưu tập Thu Đông năm 2001.

Lịch sử thời trang: Phim The Matrix
The Matrix - Bộ phim của thời đại gây ảnh hưởng mạnh đến thời trang lúc bấy giờ. Ảnh: NYPost.

Sau sự kiện bi thảm 9/11, thời trang trở lại với trang phục thường ngày và đồ leisurewear, trong đó món đồ chiếm ưu thế nhất là quần jeans.

Phong cách của quần jeans đã thay đổi theo năm tháng: quần cạp trễ, quần jeans ống loe, quần skinny jeans, quần jeans với chi tiết rách hoặc cũ kỹ. Chúng trở thành món đồ được chấp nhận trong hầu hết các dịp. Nhất là hiện nay, những mẫu quần skinny jeans được chào đón trở lại vào mùa xuân hè năm 2024.

Giày sneaker cũng là một phần quan trọng của diện mạo, đặc biệt là các mẫu retro của Nike Air Jordan và Adidas Yeezy. Giày cao gót platform và boots Ugg cũng được ưa chuộng. Một món đồ thời thượng khác là tracksuit, được các ngôi sao như Jennifer Lopez, Paris Hilton, Britney Spears và các diễn viên truyền hình ưa chuộng.

Xem thêm: Xuân Hè 2024: Quần skinny jeans quay trở lại đường đua thời trang

Sophia Bush tỏa sáng với phong cách học đường trong bộ phim The One Tree Hill. Ảnh: Buzzfeed.

Các phong cách thịnh hành trong thập kỷ này bao gồm phong cách bohemian (hoặc boho) thay thế phong cách grunge của thập niên 90 (quần áo vintage và handmade rất được ưa chuộng), Hip-Hop, Street Style, Y2K, Scene, Emo và Athleisurewear. Các xu hướng khác của thập niên 2000 đã ảnh hưởng đến thời trang theo nhiều cách khác nhau.

Xem thêm: Bắt nhịp xu hướng thời trang Boho nửa cuối năm 2024

2010s

Trong suốt những năm 2010, trang phục thể thao đã không chỉ được dùng để tập luyện mà còn trở thành trang phục thường ngày của phái đẹp. Phong cách athleisure, khởi nguồn từ những bộ tracksuit của thập niên trước, tiếp tục thịnh hành trong suốt thập kỷ này.

Lịch sử phim ảnh: Athleisure cũng là một phong cách nổi bật khi xuất hiện liên tục trên các bộ phim nổi tiếng.
Athleisure cũng là một phong cách nổi bật khi xuất hiện liên tục trên các bộ phim nổi tiếng. Ảnh: Well and Good.

Trong khi trước đó, các xu hướng thời trang phần nào được định hình bởi các ngôi sao, thì trong thập niên 2010, các blogger thời trang và ‘influencer’ trên mạng xã hội mới là những người dẫn dắt xu hướng.

Thời điểm này cũng chứng kiến sự trở lại của chủ nghĩa tối đa từ thập niên 1980. Một sự kiện nổi bật cũng đã diễn ra vào năm 2015 khi Alessandro Michele trở thành giám đốc sáng tạo của Gucci, mang đến những bộ sưu tập với màu sắc rực rỡ và các chất liệu táo bạo. Các nhà thiết kế khác như Demna Gvasalia của Balenciaga và Hedi Slimane của Yves Saint Laurent cũng ủng hộ xu hướng này.

Maximalism quay trở lại và trở thành xu hướng trong những năm 2010. Ảnh: Getty Images.

Ngoài ra, thập kỷ 2010 còn cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng ngày càng tăng đối với các vấn đề bền vững. Cả người tiêu dùng và các công ty đều bắt đầu quan tâm hơn đến tác động của ngành thời trang đối với môi trường và điều kiện làm việc của công nhân.

Xem thêm: Tái chế quần áo và mỹ phẩm: Bước đầu lối sống xanh

2020s

Đại dịch Covid-19 đã để lại dấu ấn sâu sắc trong ngành thời trang. Mọi người dần ưa chuộng những trang phục thoải mái và thiết thực, và trang phục thể thao lại một lần nữa trở thành xu hướng. Sự coi trọng tính tiện nghi vẫn tiếp tục ngay cả sau khi lệnh giản cách được dỡ bỏ, do đó chủ nghĩa tối giản của thập niên 90 lại tái xuất hiện.

Cho đến nay, thập niên 2020 đã chứng kiến sự trở lại của các xu hướng từ những thập kỷ trước, như miniskirt của thập niên 60, và phong cách Y2K của những năm 2000. Hãy cùng chờ đợi những điều thú vị mà những năm tiếp theo của thập kỷ này sẽ mang lại.

Những xu hướng thập niên trước như Miniskirt và Y2K đa trở lại vào những năm 2020. Ảnh: iMaxTree.

Xem thêm: Dự đoán xu hướng trang sức Thu Đông 2024

—------

Đó là những gì chúng tôi muốn chia sẻ về lịch sử thời trang qua các thập kỷ. Chúng ta đã cùng nhau đi qua những xu hướng thời trang nổi bật nhất, các món đồ, các xu hướng và những nhà thiết kế bạn cần biết. Và thập kỷ nào là thập kỷ yêu thích của bạn trong thời trang?

(Lược dịch từ Glam Observer)