Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi chương trình biểu diễn thời trang (Fashion Show) đầu tiên được tổ chức khi nào, và lịch sử tuần lễ thời trang đã thay đổi ra sao trong thời gian qua?

Tháng thời trang đang đến gần, và những tín đồ khắp nơi đang háo hức chờ đón những xu hướng mới nhất từ các sàn diễn quốc tế danh tiếng. Hành trình tuyệt vời này sẽ bắt đầu tại New York, sau đó là London, tiếp theo là Milan, và cuối cùng là Paris. Trong suốt khoảng thời gian này, các nhà thiết kế tài ba sẽ ra mắt những bộ sưu tập sắp tới của họ trước các nhà báo, người tiêu dùng thời trang, người nổi tiếng, những người có tầm ảnh hưởng (influencer), và cả những tín đồ đam mê thời trang như chúng ta.

Ảnh: Giambattista Valli Haute Couture 2025.

Hãy cùng ACFC du hành qua dòng chảy của thời gian, để khám phá lịch sử tuần lễ thời trang tại bốn kinh đô thời trang danh tiếng thế giới: New York, Milan, Paris và London. Từ những buổi trình diễn khiêm tốn đầu tiên đến những sự kiện hoành tráng, xa hoa ngày nay, mỗi cột mốc đều mang trong mình một câu chuyện đậm chất thơ và tràn đầy cảm hứng. Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá, chiêm ngưỡng và ngạc nhiên trước sự phát triển kỳ diệu của nghệ thuật thời trang qua từng thời kỳ.

Xem thêm: Lịch sử thời trang thế kỷ 20 (1900 - 1990): Hành trình đổi mới đầy thú vị

Sự ra đời của tuần lễ thời trang

Để hiểu rõ hơn về lịch sử tuần lễ thời trang, chúng ta cần quay ngược thời gian để khám phá hành trình của “tổ nghề”. Đồng thời, cùng tìm hiểu cách mà các bộ sưu tập được trưng bày trước khi các show diễn thời trang chính thức ra đời.

“Tổ nghề” ngành thời trang

Vào thập niên 1850, Paris chứng kiến sự ra đời của ngành công nghiệp thời trang cao cấp với các nhà thiết kế tự mình đến nhà khách hàng để thử đồ. Charles Frederick Worth, được biết đến như là nhà thiết kế thời trang đầu tiên và là người sáng lập ra trường phái Haute Couture, đã mở ra một kỷ nguyên mới bằng cách mời khách hàng đến xưởng của mình tại The House of Worth, thành lập năm 1858 ở số 7, phố de la Paix.

Ông tổ của ngành công nghiệp thời trang tỷ đô. Ảnh: Wikipedia.
Ông tổ của ngành công nghiệp thời trang tỷ đô. Ảnh: Wikipedia.

Xem thêm: Haute Couture: Khi thời trang trở thành nghệ thuật

Sự Khai Sinh Của Buổi Trình Diễn Salon

Charles Frederick Worth cũng là người đầu tiên tổ chức các sự kiện thời trang hai lần mỗi năm, nhằm thu hút khách hàng đến thành phố cùng một thời điểm để chiêm ngưỡng các bộ sưu tập tại các xưởng thời trang. Những sự kiện này, khi ấy chưa được gọi là “buổi trình diễn thời trang” (Fashion Show), mà là “buổi trình diễn salon” (Salon Show).

Lịch sử tuần lễ thời trang: buổi trin hf diễn salon
Chương trình biểu diễn thời trang của Chanel năm 1979. Ảnh: Getty Images.

Mục đích chính của các “buổi trình diễn salon” này không phải là nghệ thuật, mà là để thu hút khách hàng và bán các bộ sưu tập. Worth đã khởi đầu một truyền thống mới bằng việc tổ chức các “buổi trình diễn salon” chuyên biệt cho từng bộ sưu tập. Các buổi diễn này trưng bày một loạt các trang phục và thiết kế độc đáo thuộc về một bộ sưu tập duy nhất, tạo nên dấu ấn đặc biệt trong lòng giới mộ điệu.

Buổi trình diễn thời trang đầu tiên tại Mỹ: Cột mốc khởi đầu trong lịch sử tuần lễ thời trang

Năm 1903, truyền thống trình diễn các bộ sưu tập của Paris đã lan đến thành phố New York, nơi cửa hàng Ehrich Brothers, nhà mốt được cho rằng đã tổ chức buổi trình diễn thời trang đầu tiên trên đất Mỹ.

Khác với những buổi trình diễn của Charles Frederick Worth và các nhà thiết kế cùng thời, sự kiện tại Ehrich Brothers và những nơi khác sau này mang tính nghệ thuật và kịch tính hơn, dù chưa đạt đến trình độ như các show diễn hiện đại ngày nay.

Lịch sử tuần lễ thời trang: salon show lúc bấy giờ.
Salon Show lúc bấy giờ. Ảnh: Italian Rêve.

Thành công rực rỡ của buổi trình diễn tại Ehrich Brothers đã mở ra một xu hướng mới, và đến năm 1910, các trung tâm thương mại cùng các nhà thiết kế trên khắp nước Mỹ đã bắt đầu tổ chức những buổi trình diễn thời trang riêng. Đến những năm 1920, buổi trình diễn thời trang đã trở thành một phương thức quảng bá bộ sưu tập không thể thiếu, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp thời trang.

Xem thêm: 7 item thời trang biểu tượng trong lịch sử

Những khán giả đầu tiên của các buổi trình diễn thời trang

Ngày nay, chúng ta thường nghĩ về các buổi trình diễn thời trang như những sự kiện hoành tráng, thu hút hàng trăm người tham dự và được lan truyền rộng rãi qua mạng xã hội. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ 20, các buổi trình diễn thời trang – theo cách chúng ta hiểu hiện nay – lại là những sự kiện rất kín đáo, không được phổ biến rộng khắp cho công chúng.

Lịch sử tuần lễ thời trang
Fashion Show của Jacques Fath vào năm 1946, khi trình diễn thời trang vẫn là khái niệm “xa lạ” đối với đại chúng. Ảnh: Nina Leen / The LIFE Picture Collection / Getty Images.

Rất hiếm khi có máy ảnh xuất hiện tại những sự kiện này, vì các nhà thiết kế lo ngại về việc những mẫu thiết kế của họ có thể bị sao chép. Ban đầu, các buổi trình diễn thời trang chỉ dành cho khách hàng thân thiết, và sau đó mới mở rộng cho các nhà báo và người mua. Đây là những buổi giới thiệu sản phẩm một cách cá nhân trước khi sản phẩm được sản xuất hàng loạt, khác xa với các sự kiện lớn mà chúng ta thấy ngày nay. Phải đến năm 1943, buổi trình diễn thời trang theo đúng nghĩa hiện đại đầu tiên mới diễn ra, đặt nền móng cho Tuần lễ Thời trang New York.

Xem thêm: Ready-to-wear và tất tần tật những gì bạn cần biết về khái niệm này

Lịch sử Tuần Lễ Thời Trang New York

Ai đã sáng lập tuần lễ thời trang?

New York chính là nơi khai sinh ra Tuần lễ Thời trang đầu tiên vào năm 1943. Thật ngạc nhiên khi điều này không diễn ra ở Paris, phải không? Sau đây là câu chuyện đằng sau.

Trước những năm 1940, Paris vẫn là trung tâm của làng thời trang, mặc dù Mỹ cũng đã có vài buổi trình diễn như đã kể. Các nhà thiết kế, biên tập viên và người mua hàng người Mỹ thường tìm đến Paris để lấy cảm hứng. Nhưng khi Chiến tranh Thế giới thứ II bùng nổ và Paris bị Đức Quốc xã chiếm đóng, việc các nhà báo Mỹ đến Paris trở nên bất khả thi.

Đó là lúc Eleanor Lambert – nhà quảng bá thời trang tài ba, người đã khởi xướng danh sách International Best Dressed List, giải thưởng Coty Fashion Critics’ Award (nay là giải CFDA Awards), và The Met Ball – đã nhìn thấy một cơ hội vàng để chuyển hướng sự chú ý khỏi Paris và phát triển nền thời trang tại New York. Năm 1943, bà đã khởi xướng “Tuần lễ Báo chí” đầu tiên, chính là tiền thân của Tuần lễ Thời trang New York ngày nay.

Xem thêm: Khái niệm Jeans và Denim: bạn đã biết cách phân biệt chưa?

Tuần lễ Báo chí

Tuần lễ Báo chí, là tên gọi ban đầu của "Tuần lễ Thời trang New York," ra đời nhằm kêu gọi các nhà thiết kế Mỹ trình diễn những sáng tạo của họ ngay trên quê hương. Đồng thời, họ cũng hướng đến việc quảng bá những tác phẩm của mình tới công chúng.

Tuần lễ Báo chí được tổ chức tại khách sạn The Plaza, nơi Eleanor Lambert đích thân mời các phóng viên không chỉ từ New York mà còn từ khắp nơi trên nước Mỹ tham dự. Đây thực sự là một sự kiện chỉ dành cho giới báo chí; các nhà mua sắm phải đặt lịch hẹn riêng để thăm quan các showroom.

Đến giữa những năm 1950, sự kiện này đã được biết đến rộng rãi hơn với tên gọi "Tuần lễ Báo chí New York." Các biên tập viên thời trang từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về thủ đô thời trang của Mỹ để tham dự. Số lượng nhà thiết kế và các buổi trình diễn cũng không ngừng tăng lên trong những năm sau đó.

Lịch sử tuần lễ thời trang: chân dung bà Eleanor Lambert
Chân dung bà Eleanor Lambert, người đích thân mời các phóng viên đến tham dự “Tuần lễ Thời trang New York". Ảnh: The Italian Rêve.

Những nhà thiết kế đầu tiên trình diễn tại Tuần lễ Thời trang New York

Nhiều nhà thiết kế tài năng trong nước đã háo hức tham gia Tuần lễ Báo chí, bao gồm những tên tuổi lừng danh như Claire McCardell, Hattie Carnegie, Norman Norell, Pattullo Modes và Nettie Rosenstein.

Sự kiện đã gặt hái thành công vang dội khi những bức ảnh từ các buổi trình diễn được đăng tải trên các ấn phẩm danh tiếng như Vogue và Harper’s Bazaar.

Lịch sử tuần lễ thời trang: Bộ trang phục của nhà thiết kế người Mỹ Hattie Carnegie được giới thiệu trong Tuần lễ Báo chí tại New York năm 1943. Ảnh: Bettmann/Gettya
Bộ trang phục của nhà thiết kế người Mỹ Hattie Carnegie được giới thiệu trong Tuần lễ Báo chí tại New York năm 1943. Ảnh: Bettmann/Gettya

Lịch Thời trang Đầu tiên

Ruth Finley, trợ lý PR của Eleanor Lambert, là một nhân vật chủ chốt khác trong Tuần lễ Thời trang New York. Bà đã khởi xướng và cho ra đời Lịch Thời trang.

Ý tưởng này đến với Finley khi bà tình cờ nghe thấy hai nhà báo thời trang đang tranh luận về việc lựa chọn giữa hai sự kiện, một tại Saks Fifth Avenue và một tại Bergdorf Goodman, diễn ra cùng một đêm. Nhận thấy đây là cơ hội để tổ chức các sự kiện thời trang sao cho thời gian trình diễn của các nhà thiết kế không bị trùng lặp, bà bắt đầu xuất bản những cuốn sách nhỏ màu hồng dưới tên gọi Fashion Calendar.

Chân dung bà Ruth Finley, trợ lý PR của bà Eleanor Lambert. Ảnh: The New York Times.

Lịch Thời trang đã đặt nền móng cho cách thức tổ chức các tuần lễ thời trang trên toàn thế giới như ngày nay. Nó tập hợp các nhà mua sắm, nhà sản xuất, nhà thiết kế và biên tập viên cùng trong một khoảng thời gian. Các nhà thiết kế, dù là đã thành danh hay mới nổi, đều có 15 phút để trình diễn bộ sưu tập của mình trước những vị khách VIP. Những vị khách này tham dự nhiều show diễn liên tiếp, nên việc tạo ấn tượng mạnh trong thời gian ngắn là vô cùng quan trọng.

Có một bộ phim tài liệu về câu chuyện của Finley mang tên Calendar Girl được phát hành năm 2022. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về sự kiện lịch sử này, đã làm thay đổi cách thức tổ chức các tuần lễ thời trang.

Năm 2014, Hội đồng các Nhà thiết kế Thời trang Hoa Kỳ (CFDA) đã mua lại Lịch Thời trang và tiếp quản Lịch trình Chính thức của Tuần lễ Thời trang New York.

Xem thêm: Biến hóa phong cách mùa Hè: Cách phối áo khoác jeans Oversized đỉnh cao

CFDA Được Thành Lập Khi Nào?

Khi tầm quan trọng của Tuần lễ Thời trang dần tăng lên tại Hoa Kỳ, cùng với sự phát triển của ngành thiết kế thời trang, Eleanor Lambert đã quyết định thành lập Hội đồng các Nhà thiết kế Thời trang Hoa Kỳ (CFDA) vào năm 1962. Tổ chức phi lợi nhuận này không chỉ gây quỹ cho các hoạt động từ thiện và sáng kiến của ngành công nghiệp, mà còn mở rộng sự hiện diện của thời trang Mỹ trong nền kinh tế toàn cầu.

7th On Sixth

Vào những năm 60, các buổi trình diễn thời trang bắt đầu được tổ chức chuyên nghiệp và dần trở nên giống với những gì chúng ta quen thuộc ngày nay, cả về quy mô lẫn phong cách. Tuy nhiên, các buổi diễn vẫn diễn ra cùng thời điểm nhưng không cùng địa điểm, gây nhiều khó khăn cho các nhà mua sắm và biên tập viên khi phải di chuyển khắp thành phố để tham dự. Trước tình hình đó, Stan Herman và Fern Mallis, chủ tịch và giám đốc điều hành của CFDA, đã quyết định vào năm 1993 tập trung các buổi diễn tại Công viên Bryant trong những chiếc lều trắng nổi tiếng và tái định danh sự kiện với cái tên “7th on Sixth.”

Những nhà thiết kế đầu tiên trình diễn tại Công viên Bryant là những người đang ở đỉnh cao sự nghiệp trong thập niên 90. Danh sách này bao gồm những tên tuổi lớn như Calvin Klein, Donna Karan, Tommy Hilfiger, Ralph Lauren, Anna Sui, Carolina Herrera, Isaac Mizrahi và Todd Oldham.

Họ đã mời những siêu mẫu nguyên bản – Cindy Crawford, Naomi Campbell, Linda Evangelista và Christy Turlington – cùng với các biên tập viên thời trang nổi tiếng và những người nổi tiếng ngồi ở hàng ghế đầu để tham dự sự kiện.

Việc chuyển địa điểm đến Công viên Bryant đã mở ra cơ hội cho các nhà tài trợ doanh nghiệp, và sự kiện diễn ra hai lần mỗi năm này đã được đổi tên thành Tuần lễ Thời trang Mercedes-Benz vào cuối thập niên 90.

New York sẽ tiếp tục là nơi duy nhất tổ chức Tuần lễ Thời trang cho đến năm 1958, khi Tuần lễ Thời trang Milan ra đời.

Lịch Sử Tuần lễ Thời trang Milan

Kinh đô thời trang đầu tiên của nước Ý

Trước khi Milan trở thành kinh đô thời trang của Ý (một sự thật thú vị: Milan là kinh đô thời trang duy nhất trên thế giới không phải là thủ đô của một quốc gia), bối cảnh thời trang của nước Ý đã bắt đầu tại Palazzo Pitti ở Florence. Sàn diễn đầu tiên được tổ chức vào năm 1951 bởi quý tộc người Ý Giovanni Battista Giorgini, người đã tổ chức các buổi trình diễn thời trang tại chính ngôi biệt thự của ông với các thiết kế từ Emilio Pucci và chị em nhà Fontana, sau đó tại Sala Bianco ở Palazzo Pitti. Lần đầu tiên, Ý đã đón nhận những nhà mua sắm từ các nhà bán lẻ lớn của Mỹ như Saks Fifth Avenue và Bergdorf Goodman, cùng các nhà báo và nhiếp ảnh gia từ khắp nơi trên thế giới.

Sàn diễn đầu tiên được tổ chức bởi quý tộc Giovanni Battista Giorgini vào ngày 12 tháng 2 năm 1951. Ảnh: Glam Observer.

Tuần lễ Thời trang Milan được thành lập khi nào?

Sự kiện tại Florence đã thành công rực rỡ đến mức gây ra một vấn đề giao thông khổng lồ cho thành phố. Không thể xử lý được lượng người từ khắp nơi trên thế giới đổ về nên đã có quyết định đưa các buổi trình diễn thời trang chuyển đến Milan. Vì vậy, Tuần lễ Thời trang Milan đã được thành lập bởi Camera Nazionale della Moda (Phòng Thương mại Quốc gia Ý về Thời trang) vào năm 1958.

Camera Nazionale della Moda

Ban đầu được biết đến với tên gọi “Camera Sindacale della Moda Italiana,” bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Phòng Thương mại này không được thành lập ở Milan mà tại Rome, tại khách sạn Grand Hotel, Via Vittorio Emanuele Orlando 3. Đây là tổ chức tiền thân của cơ quan sau này trở thành “Camera Nazionale della Moda Italiana” – một Hiệp hội phi lợi nhuận có nhiệm vụ điều phối và thúc đẩy sự phát triển của thời trang Ý.

Milan đã trở thành địa điểm lý tưởng cho nhiều thương hiệu cao cấp của Ý; với tư cách là một thành phố công nghiệp, Milan sở hữu nhiều cơ sở sản xuất gần kề, tạo điều kiện thuận lợi cho các thương hiệu tập trung hoạt động tại đây.

Vào những năm 1970 và 1980, thành phố đã chào đón nhiều nhà thiết kế biểu tượng của Ý, bao gồm Miuccia Prada, Giorgio Armani, Dolce & Gabbana và Gianni Versace, những người đã góp phần củng cố vị thế của thành phố như một kinh đô thời trang.

Buổi biểu diễn của nhà mốt Versace tổ chức vào năm 1991. Ảnh: British Vogue.

Lịch sử Tuần lễ Thời trang Paris

Mặc dù tuần lễ thời trang chính thức không bắt đầu ở Paris, thành phố này được coi là nơi đã khai sinh ra ý tưởng thông qua các “défilés de mode” hay “diễu hành thời trang”. Ý tưởng là gì? Các chủ cửa hàng sẽ thuê những người mẫu mặc các thiết kế của họ tại các không gian công cộng nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng tương lai.

Buổi trình diễn đầu tiên của Tuần lễ Thời trang Paris

Buổi trình diễn đầu tiên của Tuần lễ Thời trang Paris đã khai mạc với sự kiện nổi tiếng mang tên The Battle of Versailles, diễn ra vào ngày 28 tháng 11 năm 1973 tại Cung điện Versailles, Pháp. Đây là một sự kiện gây quỹ nhằm quyên góp tiền cho việc phục hồi dinh thự hoàng gia. The Battle of Versailles được tổ chức bởi Liên đoàn Thời trang Pháp (Fédération Française de la Couture) và được giám sát bởi Eleanor Lambert, người sáng lập Tuần lễ Thời trang New York.

Tên gọi "Battle" (Cuộc chiến) xuất phát từ việc Paris Fashion đối đầu với New York Fashion, mặc dù sự kiện này không được coi là một cuộc thi. Đây là lần đầu tiên các bộ sưu tập Haute Couture, prêt-à-porter và thời trang nam được trình diễn cùng nhau tại Paris. Từ “Battle” được dùng để chỉ cuộc cạnh tranh thân thiện giữa 5 nhà thiết kế Mỹ và 5 nhà thiết kế Pháp – lần đầu tiên thời trang Mỹ và Pháp gặp gỡ.

Đại diện cho Pháp là Yves Saint Laurent, Emanuel Ungaro, Pierre Cardin, Hubert de Givenchy và Marc Bohan của Christian Dior. Còn đại diện cho Mỹ là Anne Klein (cùng trợ lý khi đó là Donna Karan), Halston, Oscar de la Renta, Bill Blass và Stephen Burrows.

The Battle of Versailles, buổi biểu diễn đầu tiên của Tuần lễ Thời trang Pháp vào ngày 28 tháng 11 năm 1973. Ảnh: CR Fashion Book

Fédération de la Haute Couture et de la Mode

Fédération de la Haute Couture et de la Mode, trước đây được gọi là Chambre Syndicale de la Couture, des Confectionneurs et des Tailleurs pour Dame (Phòng Thương mại dành cho Thời trang Haute Couture, các nhà sản xuất trang phục và thợ may cho phụ nữ), được thành lập bởi Charles Frederich Worth – cha đẻ của Haute Couture – vào năm 1868. Vào ngày 14 tháng 12 năm 1910, tên của tổ chức này được đổi thành Chambre Syndicale de la Couture Parisienne. Sau đó, theo quyết định vào ngày 23 tháng 1 năm 1945 liên quan đến việc tạo ra danh hiệu “Haute Couture” được đăng ký hợp pháp, tổ chức đã đổi tên thành Chambre Syndicale de la Haute Couture. Chỉ những tổ chức nhận được danh hiệu này, mà các công ty được phê duyệt hàng năm bởi một ủy ban đặc biệt dưới sự bảo trợ của Bộ Công nghiệp, mới đủ điều kiện phục vụ.

Một tháng trước khi The Battle of Versailles diễn ra, vào ngày 8 tháng 10 năm 1973, hai phòng thương mại mới đã được thành lập: Chambre Syndicale de la Mode Féminine (thời trang nữ) và Chambre Syndicale de la Mode Masculine (thời trang nam).

Một BST chỉ được cho là Haute Couture khi được Fédération de la Haute Couture et de la Mode công nhận. Ảnh: MVC Magazine.
Một BST chỉ được cho là Haute Couture khi được Fédération de la Haute Couture et de la Mode công nhận. Ảnh: MVC Magazine.

Cùng ngày hôm đó, Fédération Française de la Couture, du Prêt-à-Porter des Couturiers et des Créateurs de Mode ra đời. Từ ngày 29 tháng 6 năm 2017, tổ chức này mang tên Fédération de la Haute Couture et de la Mode.

Liên đoàn này là cơ quan quản lý ngành thời trang Pháp, góp phần củng cố vị thế của Paris như một kinh đô thời trang. Nó chịu trách nhiệm tổ chức và phối hợp các sự kiện nổi tiếng như Tuần lễ Thời trang Paris và Tuần lễ Haute Couture.

Khác với các kinh đô thời trang khác, Paris là nơi duy nhất tổ chức cả tuần lễ Haute Couture, bên cạnh các tuần lễ prêt-à-porter (thời trang nữ và nam). 

Lịch sử Tuần lễ Thời trang London

Hội đồng Thời trang Anh

Mặc dù nhiều người tuyên bố là người đầu tiên khởi xướng Tuần lễ Thời trang London – trong đó có Percy Savage, chuyên gia PR thời trang, người đã tổ chức buổi trình diễn đầu tiên tại London mang tên “The New Wave” tại khách sạn The Ritz và tiếp theo đó là “London Collections” với sự tham gia của các nhà thiết kế như Zandra Rhodes và Bruce Oldfield – sự kiện chính thức được công nhận là Tuần lễ Thời trang London đầu tiên được tổ chức vào năm 1983 bởi Hội đồng Thời trang Anh (British Fashion Council).

Hội đồng Thời trang Anh là một tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh quảng bá thiết kế thời trang Anh ra toàn thế giới. Vào năm 1984, họ đã giới thiệu giải thưởng Nhà thiết kế của năm (Designer of the Year Award), với Katharine Hamnett là người chiến thắng đầu tiên. Hàng năm vào tháng 12, họ tổ chức Fashion Awards. Tổ chức này cũng có nhiều quỹ và dự án khác nhau để hỗ trợ các nhà thiết kế mới nổi thông qua chương trình NEWGEN và tạo ra những thay đổi tích cực trong ngành công nghiệp thời trang nhờ vào The Institute of Positive Fashion.

Buổi trình diễn thời trang đầu tiên tại London

Buổi trình diễn thời trang đầu tiên tại London được tổ chức tại một địa điểm không ngờ tới – một bãi đậu xe ở phía Tây London, với những chiếc lều được dựng bên ngoài Viện Commonwealth ở Kensington. Betty Jackson, David Fielden và John Galliano là những nhà thiết kế đầu tiên trình diễn tại đây.

Sự kiện đã thành công rực rỡ đến mức chính phủ Anh đã công bố sẽ cung cấp tài trợ để sự kiện này có thể tiếp tục. Ngay cả các thành viên hoàng gia cũng bắt đầu quan tâm đến các buổi trình diễn thời trang. Chẳng hạn như công nương Diana đã tổ chức một buổi tiếp đón cho các nhà thiết kế tại Lancaster House vào năm 1985. Đặc biệt, vào năm 1986, Margaret Thatcher đã gây bất ngờ cho tất cả các khách mời khi tham dự buổi trình diễn. Bà đã ở lại suốt cả tuần dù là một người rất bận rộn.

Hình ảnh bà Margaret Thatcher cùng nhà thiết kế Katharine Hamnett. Ảnh: British Vogue.

Cảnh sắc thời trang London những năm 90

Mặc dù khởi đầu thành công, những năm 1990 lại là thời kỳ khó khăn cho cảnh thiết kế đang phát triển của London. Sự thịnh vượng của những năm 80 đã nhường chỗ cho một cuộc suy thoái trong thập niên 90. Với sự giảm sút quan tâm và ít tiền đầu tư cho các buổi trình diễn, đến năm 1992, Tuần lễ Thời trang London chỉ còn lại một số ít nhà thiết kế trình diễn tại The Ritz. Tuy nhiên, đây lại là một giai đoạn quan trọng trong lịch sử thời trang. Năm 1993 đánh dấu lần đầu tiên Alexander McQueen, người quá cố, xuất hiện tại Tuần lễ Thời trang London, tiếp sau đó là Stella McCartney vào năm 1995.

Sàn diễn thời trang những năm 90 của Versace tại Tuần lễ Thời trang London. Ảnh: Versus Versace.

Năm 1993, Hội đồng Thời trang Anh đã trợ giúp các nhà thiết kế trẻ bằng cách thành lập chương trình NEWGEN, nhằm hỗ trợ tài năng mới nổi cả về tài chính lẫn hướng dẫn, giúp họ khởi đầu sự nghiệp thành công.

Tuần lễ Thời trang ngày nay

Dù có rất nhiều tuần lễ thời trang trên toàn thế giới, chỉ có bốn sự kiện được gọi là những "Kinh đô thời trang”: New York, London, Milan và Paris. Mở đầu tháng thời trang là New York, tiếp theo là London, Milan và Paris khép lại sự kiện.

BST Thời trang nữ mới nhất của Prada tại Tuần lễ Thời trang Milan Xuân/Hè 2024. Ảnh: Prada

Hiện nay, Tuần lễ Thời trang diễn ra hai lần mỗi năm: vào tháng Hai, các nhà thiết kế trình diễn các bộ sưu tập Thu/Đông; vào tháng Chín, họ giới thiệu các bộ sưu tập Xuân/Hè. Ngoài những buổi trình diễn truyền thống diễn ra hai lần một năm, còn có Tuần lễ Thời trang Nam, thường diễn ra vào tháng Giêng và tháng Sáu.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều nhà thiết kế giới thiệu các bộ sưu tập giữa mùa, như Resort/Cruise (trước Xuân/Hè) và Pre-Fall (trước Thu/Đông).

BST Haute Couture của Christian Dior Thu/Đông 2018-2019. Ảnh: The Ducker.

Các buổi trình diễn cũng đặc trưng cho từng địa điểm cụ thể. Chẳng hạn, hầu hết các buổi trình diễn haute couture được tổ chức ở Paris, trong khi phần lớn các buổi trình diễn thời trang cưới diễn ra tại New York.

Ngày nay, các nhà thiết kế thường xuyên thử nghiệm với các địa điểm mới nhằm tạo sự khác biệt. Các buổi trình diễn thời trang không chỉ đơn thuần là trình bày các bộ sưu tập trên sàn diễn mà còn bao gồm các buổi tiệc sau sự kiện, phòng trưng bày và phát trực tiếp trên mạng xã hội. Thêm vào đó, nhiều sự kiện được tổ chức để tạo ra trải nghiệm hoàn chỉnh hơn cho khán giả, giúp họ đắm chìm hơn vào thế giới của thương hiệu. Các nhà thiết kế hiện nay chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng của họ, với nhiều công cụ khác nhau để thử nghiệm và tạo ra những buổi trình diễn thời trang đáng nhớ.