Xóa nhòa ranh giới giữa các chuẩn mực truyền thống và hiện đại, sự trở lại của quần Bloomers đã khẳng định vị trí quan trọng của nó trong làng thời trang.

Từ sau thế kỷ 19, với những thay đổi nhanh chóng của thời trang, những chiếc quần Bloomers dần bị lãng quên theo thời gian. Tuy nhiên, đầu năm 2024 nhờ sự lăng xê từ những ngôi sao hàng đầu cũng như sự xuất hiện ấn tượng trên các sàn diễn thời trang nổi tiếng, những chiếc quần Bloomers một lần nữa thu hút sự chú ý của các tín đồ thời trang thế giới.

Những chiếc quần Bloomers xuất hiện đầu tiên có chiều dài từ đầu gối tới mắt cá chân, thường được mặc bên dưới những lớp váy, giúp cho người phụ nữ xưa có thể dễ dàng hoạt động di chuyển và làm việc. Ngày nay, quần Bloomers mang biến tấu hiện đại và thời thượng, không còn là trang phục bên trong mà trở thành một món đồ thời trang độc đáo được mặc bên ngoài và có thể kết hợp với nhiều trang phục khác nhau.

Quần Bloomers những năm 1850s với thiết kế rộng rãi, dài từ đầu gối đến mắt cá chân và quần Bloomers ngắn trên đầu gối phá cách với chất liệu sheer xuyên thấu trong bộ sưu tập Simone Rocha Thu Đông 2024.

Lịch sử của quần Bloomers

Vào đầu thế kỷ 19, trang phục của phụ nữ rất hạn chế, bao gồm các hình thức có cấu trúc và đồ lót định hình cơ thể. Xuất hiện từ khoảng những năm 1850s tại Hoa Kỳ, quần Bloomers ban đầu là một dạng quần rộng, dài đến mắt cá chân được mặc bên trong váy phồng như một sự thay thế cho đồ lót bó sát, khó chịu của phụ nữ thời Victoria.

Theo Eiav Rabinovitch-Fox, là giáo sư và nhà sử học tại Đại học Case Western Reserve, cho biết: "Quần short Bloomers lần đầu tiên được sử dụng như một giải pháp tiện dụng giúp phụ nữ di chuyển dễ dàng hơn khi làm việc trong các cộng đồng nơi họ phải làm nhiều công việc nông nghiệp hơn."

Đến những năm 1890s, chiều dài của quần Bloomers được rút ngắn xuống ngay đầu gối kết hợp với đôi tất dài qua ống chân, không mặc váy bên ngoài, mang lại sự thoải mái khi đạp xe đạp.

Quần Bloomers 1890s.
Quần Bloomers phù hợp với hoạt động đi xe đạp trong những năm 1895s.

Theo bảo tàng Thời trang Thành phố Paris: "Khi phong trào đi xe đạp trở nên thịnh hành trong giới thượng lưu Pháp trong thập niên 1880 và đặc biệt là thập niên 1890. Đối với tầng lớp tư sản, hoạt động giải trí mới mẻ này đòi hỏi phải có một kiểu trang phục phù hợp: vì trước đó chưa hề có một truyền thống nào để tuân theo, nhiều người đã lựa chọn trang phục dựa trên sự thoải mái và tính thực tiễn. Điểm nhấn được đặt vào sự bền bỉ, như trong trường hợp này, hoặc sự mềm mại của chất liệu như vải jersey."

Xem thêm: FASHION 101: Chân váy asymmetric (chân váy bất đối xứng)

Từ sự lăng xê của các dàn sao nổi tiếng đến sự xuất hiện trên sàn diễn thời trang danh giá

Sau vài thập kỷ vắng bóng, quần Bloomers đã thu hút sự chú ý trở lại khi nhà mốt Miu Miu giới thiệu món đồ này trong các bộ sưu tập của họ vào năm 2008.

Quần Bloomers quay lại trong bộ sưu tập Miu Miu Xuân Hè 2008.

Tuy nhiên, phải đến đầu năm 2024, khi chiếc quần Bloomers xuất hiện trên mạng xã hội của những ngôi sao như Kendall Jenner, Sabrina Carpenter và Hailey Bieber với phong cách táo bạo thì phong cách này mới thực sự trở lại. Kể từ đó, quần bloomers không chỉ được yêu thích trong trang phục thường ngày mà còn trở thành điểm nhấn trên các sàn diễn thời trang nổi tiếng.

Hailey Bieber năng động với áo thun trơn kết hợp với quần Bloomers của nhà mốt Simone Rocha.
Sabrina Carpenter với chiếc quần Bloomers trong phong cách Coquette tại Madison Square Garden ở New York.

Sự góp mặt của chúng trong BST của những mùa thời trang gần đây phải kể đến như: thương hiệu Simone Rocha Thu Đông 2024, Collina Strada Thu Đông 2024, Jacquemus Thu Đông 2024, Chanel Xuân Hè 2024. Các nhà thiết kế đã mang đến những phiên bản mới lạ của quần Bloomers, kết hợp cùng các chất liệu đa dạng từ satin, ren đến cotton, tạo sự hòa quyện giữa tinh thần cổ điển và cảm hứng hiện đại.

Quần Bloomers với chất liệu sheer trong suốt cùng thiết kế mềm mại, bay bổng trong bộ sưu tập Simone Rocha Thu Đông 2024.
Collina Strada Thu Đông 2024.

Xem thêm: Xu hướng đầm slip dress mặc ngoài áo thun của thập niên 90 quay trở lại

Cách mix&match quần Bloomers trong trang phục thường ngày

Phong cách "blockette"

Phong cách Blockette là xu hướng thời trang kết hợp giữa sự năng động, cá tính và ngọt ngào. Quần Bloomers với thiết kế bo gọn ở phần ống kết hợp với áo thun oversize, áo croptop cùng với giày thể thao tạo nên phong cách thời trang hiện đại, ngọt ngào.

Quần Bloomers kết hợp với áo khoác và giày thể thao dành cho những cô nàng năng động. Ảnh: Instagram @mulbada.

Trào lưu Coquette

Phong cách Coquette là sự kết hợp giữa nét quyến rũ và ngọt ngào. Khi phối quần Bloomers với phong cách Coquette, cùng với những chất liệu nhẹ nhàng và tinh tế như ren hay satin, tạo ra một set đồ vừa quyến rũ, ngọt ngào nhưng không kém phần dễ thương. Những phụ kiện như tất dài, giày Mary Jane hoặc giày ballet và trang sức ngọc trai là phần không thể thiếu trong đặc trưng của phong cách Coquette.

This image has an empty alt attribute; its file name is quan-bloomer-819x1024.jpg
Áo hai dây kết hợp với quần Bloomers tạo nên bộ trang phục vừa nữ tính vừa thoải mái.
Ảnh: Instagram @mulbada.
Ảnh: Instagram @styledsara.

Xem thêm: Quần Capri: item thời trang "tung hoành" mỗi khi Hè về

Phong cách phối quần Bloomers cùng áo thun

Không cần quá cầu kỳ, chỉ đơn giản là phối áo thun trơn hoặc có họa tiết cùng gam màu với chiếc quần Bloomers cũng tạo ra một set đồ casual thoải mái nhưng vẫn dễ thương và năng động.

Sự kết hợp đơn giản giữa áo thun hoạt tiết và quần Bloomers cùng các phụ kiện như nón, túi xách và giày sandal tạo nên set đồ vừa đơn giản vừa trendy. Ảnh: Instagram @styledsara.

---

Với thiết kế rộng rãi, cũng như biến tấu đa dang về kiểu dáng và chất liệu, quần Bloomers không chỉ mang lại cảm giác thoải mái cho người mặc mà còn giúp thể hiện phong cách ngọt ngào, độc đáo khác biệt so với trang phục thông thường. Tuy nhiên, cũng vì thiết kế độc đáo như vậy nên việc nếu không được phối hợp cẩn thận, chiếc quần Bloomers có thể làm tổng thể trang phục trở nên kém tinh tế hoặc không phù hợp với các trang phục hàng ngày.